Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện của Cục Thương mại điện tử và kinh tế Số, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Hội Liên hiệp khoa học và kinh tế Việt Nam… cùng đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, và đại diện doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam.
Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin dùng Việt Nam 2021 là: “Vượt bão: sáng tạo để thích nghi”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm-dịch vụ sáng tạo, đổi mới để tìm thấy cơ hội trong thách thức, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các thương hiệu, doanh nghiệp đã kịp thời tái cấu trúc, lấn sân hoặc tìm lối đi mới để thích nghi với một thị trường hậu đại dịch, phát triển kinh doanh trong cuộc sống bình thường mới…
Phát biểu tại buổi lễ, ông Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: “Đại dịch với những diễn biến phức tạp chưa biết bao giờ mới có thể khống chế sẽ khiến ngành bán lẻ tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức còn tiếp diễn. Đó là sự gián đoạn sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng trong phạm vi khu vực và toàn cầu, là việc người tiêu dùng vẫn hạn chế mua sắm, ít đến nhà hàng, hạn chế đi du lịch… sẽ khiến doanh số sụt giảm. Bản thân các doanh nghiệp phải nhìn nhận được trong thách thức có những cơ hội, phải tìm cách chuyển đổi công nghệ sản xuất, cách thức phân phối, hướng đầu tư của mình để thích nghi và phát triển...”.
Trong suốt 10 tháng từ tháng 1 đến 11/2021, dựa trên 5.971 sản phẩm-dịch vụ được đề cử, Ban Tổ chức chương trình Tin dùng Việt Nam đã nhận lại được 31.242 phiếu bình chọn, 81.063 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm-dịch vụ bình chọn được chia theo 7 nhóm ngành chính như sau:
- Nhóm ngành sản phẩm-dịch vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe
- Nhóm dịch vụ ngân hàng-tài chính-bảo hiểm
- Nhóm ngành nông sản-thực phẩm-đồ uống;
- Nhóm ngành làm đẹp-mỹ phẩm-thời trang;
- Nhóm ngành thiết bị gia dụng nội-ngoại thất;
- Nhóm ngành bất động sản-vật liệu xây dựng;
- Nhóm ngành thương mại điện tử-giáo dục-dịch vụ số.
Theo đó, chương trình Tin dùng Việt Nam 2021 vinh danh Top 10 theo từng nhóm ngành các thương hiệu sản phẩm-dịch vụ xuất sắc vượt qua hàng nghìn đề cử trong suốt 10 tháng khảo sát. Trong khuôn khổ buổi lễ công bố Top 10 các nhóm ngành sản phẩm-dịch vụ Tin dùng Việt Nam, các nhãn hàng được vinh danh có cơ hội tiếp cận với các đối tác, khách hàng và giới truyền thông qua việc được quyền giới thiệu và tặng quà trực tiếp khách mời tham dự buổi lễ. Đồng hành cùng Tin dùng Việt Nam 2021 là các cơ quan, đơn vị bảo trợ truyền thông của nhiều báo đài và tạp chí có uy tín.
Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên chương trình Tin dùng Việt Nam 2021, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy kết hợp Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Quỹ Đầu tư công nghệ tương lai và Ban Phát triển thị trường Techfest Connect (trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Techfest quốc gia 2021) công bố và vinh danh Top 10 sản phẩm-dịch vụ Triển vọng tương lai. Đây là những thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ tuy mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã tận dụng rất tốt các lợi thế về khoa học và công nghệ để tạo nên những sản phẩm-dịch vụ hiện đại, chất lượng, phù hợp với xu thế thời đại. Bất chấp đại dịch Covid-19, những sản phẩm-dịch vụ này vẫn chứng minh được triển vọng phát triển của mình trong tương lai gần.