Bước vào những ngày đầu tháng 9/2024, với ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), công tác hạ thủy, chằng buộc, vận chuyển và thi công biển phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về điều kiện thời tiết để bảo đảm cho việc cẩu nâng và lắp đặt khối thượng tầng giàn BK-23 vào vị trí chân đế cũng như việc lắp đặt cầu dẫn để kết nối giàn BK-23 với giàn hiện hữu BK-14.
Lắp đặt thành công khối thượng tầng vào chân đế giàn BK-23. (Ảnh: Vietsovpetro) |
Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên của Vietsovpetro, Xí nghiệp xây lắp, Xí nghiệp vận tải biển và công tác lặn các phòng, ban đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thách thức, chạy đua với thời gian, thời tiết đã lắp đặt thành công khối lượng tầng giàn BK-23 đúng tiến độ, bảo đảm an toàn, chi phí hợp lý nhất.
Tàu dịch vụ Thiên Ưng 01 và Vũng Tàu 01 lai dắt xà-lan VSP05 vào vị trí tàu cẩu Hoàng Sa. (Ảnh: Vietsovpetro) |
Khối thượng tầng giàn khai thác BK-23 có trọng lượng khoảng 760 tấn, được Xí nghiệp Xây lắp thực hiện lắp đặt bằng tàu cẩu Hoàng Sa với sự tham gia của hơn 130 cán bộ, công nhân viên được bố trí 3 ca/ngày liên tục trên biển.
Sau khi lắp đặt thành công khối lượng tầng giàn BK-23 sẽ thực hiện các công việc để đấu nối và bàn giao, phấn đấu đưa giàn BK-23 vào khai thác dòng dầu đầu tiên vượt tiến độ đề ra.
Vị trí chân đế giàn BK-23 và giàn BK-14 hiện hữu. (Ảnh: Vietsovpetro) |
Giàn đầu giếng BK-23 thuộc loại giàn nhẹ không người (Unmanned) do Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro thiết kế, chế tạo và lắp đặt nằm ở mỏ Bạch Hổ, thềm lục địa Việt Nam, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 145km.
Lễ mừng công cột mốc 250 triệu tấn dầu của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro
Giàn BK-23 được xây dựng bên cạnh giàn BK-14 hiện hữu với 12 giếng, hệ thống thiết bị phụ trợ, cầu dẫn, hệ thống đường ống kết nối với giàn BK-14 và hoán cải các hệ thống thiết bị trên giàn BK-14 để bảo đảm tiếp nhận dầu khí từ giàn BK-23.