Vietcombank - Hành trình hướng tới ngân hàng xanh

Với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng, hoạt động an sinh xã hội của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trong suốt 60 năm qua đã không ngừng được đẩy mạnh, triển khai trên quy mô lớn với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
VCB ra mắt quỹ "Vững tương lai".
VCB ra mắt quỹ "Vững tương lai".

Những hoạt động an sinh xã hội đã thể hiện giá trị nhân văn, bền vững của Vietcombank với mong muốn được chung tay góp sức cùng Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và từng bước nâng cao thu nhập của người dân; góp phần quan trọng tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, thực hiện công bằng, tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, từng bước đưa Việt Nam phát triển thịnh vượng và hội nhập quốc tế.

Lan tỏa trách nhiệm xã hội

Thấm nhuần truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Đảng ủy và Ban lãnh đạo Vietcombank luôn quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện; tích cực hưởng ứng và thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Trải qua từng giai đoạn phát triển, Vietcombank luôn là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện do Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và các địa phương phát động. Trước khi có Nghị quyết số 30a/NQ-CP của Chính phủ, hoạt động an sinh của Vietcombank luôn bám sát mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Chính phủ. Trong 5 năm (2003-2008), Vietcombank đã dành 13,6 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, công nhân viên để thực hiện chính sách an sinh xã hội, thể hiện tình cảm và tấm lòng nhân ái của cán bộ, nhân viên Vietcombank đối với xã hội. Trong giai đoạn 2009-2023, Vietcombank đã dành hơn 3.200 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội và hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn với các chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Các lĩnh vực trọng tâm mà Vietcombank hướng tới là y tế, giáo dục, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, thương bệnh binh... Vietcombank đặc biệt quan tâm hỗ trợ vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các huyện nghèo, xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, hải đảo... Một số công trình tiêu biểu như: Xây nhà cho người nghèo tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa trị giá 30 tỷ đồng; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại tỉnh Phú Yên trị giá 10 tỷ đồng; tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Lý Nam Đế, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; tài trợ 7 tỷ đồng xây dựng Trường tiểu học Phú Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; tài trợ xây dựng Trường THCS Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long 8 tỷ đồng; tài trợ 13 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non Vàng Anh, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau; tài trợ kinh phí xây dựng Trạm Y tế xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa 2,5 tỷ đồng...

Vietcombank - Hành trình hướng tới ngân hàng xanh ảnh 1

Hiến máu.

Đáng chú ý, bước vào năm 2023, nhiều hoạt động an sinh xã hội và thiện nguyện cũng đã được Vietcombank thực hiện nhằm hướng tới chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động như: “Tết vì người nghèo” trên khắp cả nước với nguồn kinh phí 20,5 tỷ đồng đóng góp từ đoàn viên, người lao động; Chương trình hiến máu nhân đạo “Vietcombank 60 năm: Trao giọt hồng - Trao yêu thương” được triển khai đồng loạt trên toàn hệ thống trong tháng 2 và 3/2023 (tính đến hết ngày 5/3/2023, đã có 90/127 đơn vị tham gia hiến máu, với 4.229 người hiến thành công) và sẽ tiếp tục được tổ chức đến hết ngày 26/3/2023; Chiến dịch trồng 60.000 cây xanh “Vietcombank - Vì một Việt Nam xanh” tại 60 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đặc biệt, ngày 12/3/2023, Vietcombank đã ra mắt Quỹ học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên thông qua Giải chạy phong trào Vietcombank: “Vạn trái tim - Một niềm tin” được tổ chức quy mô toàn quốc. Với thông điệp xuyên suốt “Vạn trái tim - Một niềm tin”, giải chạy không chỉ đơn thuần mang tính chất thúc đẩy tinh thần rèn luyện thể dục thể thao mà còn mang ý nghĩa gắn kết vì cộng đồng. Tham gia giải chạy, toàn bộ thành tích của các vận động viên sẽ được Vietcombank quy đổi thành tiền để xây dựng Quỹ học bổng “Vững tương lai” dành để hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng. Mỗi ki-lô-mét chạy, các vận động viên sẽ đóng góp 60.000 đồng vào Quỹ “Vững tương lai”. Với số lượng vận động viên đăng ký khoảng 25 nghìn người, tổng giá trị quy đổi đóng góp vào Quỹ “Vững tương lai” dự kiến lên đến hơn 11 tỷ đồng. Tại chương trình, ông Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vietcombank đã trao 5 suất học bổng đầu tiên cho 5 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng, là những gương mặt tiêu biểu được lựa chọn cho tinh thần học tập nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Phát triển bền vững vì cộng đồng

Nhìn chung, việc tham gia tích cực vào các chương trình an sinh xã hội và hoạt động thiện nguyện không chỉ thể hiện trách nhiệm của Vietcombank mà còn là nguyện vọng chung của toàn thể cán bộ, nhân viên nhằm hướng tới một ngân hàng xanh phát triển bền vững vì cộng đồng, lan tỏa bản sắc nhân văn “Trọng đức, gần gũi, biết cảm thông và sẻ chia”. Vietcombank đã khẳng định vị thế hàng đầu trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên tất cả các mặt hoạt động về y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo… trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong giảm lãi suất, đồng hành cùng doanh nghiệp theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong đại dịch Covid-19; tiên phong cấp tín dụng cho các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các ngành công nghiệp mũi nhọn, doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm góp phần tái cơ cấu nền kinh tế.

Vietcombank đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khởi nghiệp và phát triển, thúc đẩy quyết tâm kiến tạo và khởi nghiệp theo định hướng của Chính phủ như: Triển khai chương trình giảm đồng loạt lãi suất dành cho khách hàng năm 2022 với mức giảm lên đến 1%/năm; triển khai chương trình ưu đãi lãi suất “Vốn lớn có nhanh, lãi suất cạnh tranh” với quy mô 49.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; gói tín dụng ưu đãi “An tâm lãi suất năm 2022” với quy mô 96.200 tỷ đồng dành cho Khách hàng bán lẻ, chính sách lãi suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên theo Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ theo Nghị định 31 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ khách hàng hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa...; triển khai Gói sản phẩm dịch vụ dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển ngân hàng số VCB DigiBiz và Gói giao dịch dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh sản phẩm Thẻ doanh nghiệp Visa Business (Tín dụng quốc tế, ghi nợ quốc tế)...

Với những thành tích và kết quả đạt được toàn diện trong các mặt hoạt động của Vietcombank, trong những năm vừa qua, Vietcombank đã tạo dựng được niềm tin và thương hiệu mạnh không chỉ ở trong nước mà còn ở tầm khu vực và thế giới, thể hiện qua sự ghi nhận và giải thưởng của các tổ chức xếp hạng, đánh giá quốc tế rất uy tín, cụ thể như: được 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế uy tín nhất thế giới gồm S&P, Fitch Ratings, Moody’s xếp hạng ở mức cao nhất trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, tương đương mức tín nhiệm quốc gia; được xếp hạng trong Tốp 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị lớn nhất thế giới do Brand Finance công bố; là đại diện duy nhất tại Việt Nam được xếp hạng trong Tốp 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu do Forbes công bố...