Việt Nam đứng thứ hai về lượng khách quốc tế đến Lào trong quý I năm 2024

NDO - Theo Cục Phát triển Du lịch Lào, thống kê 3 tháng đầu năm 2024, có hơn 1,1 triệu lượt khách quốc tế đến Lào, tăng 34% so cùng kỳ năm 2023. Thái Lan là nước có lượng khách du lịch đến Lào nhiều nhất với 337.689 lượt khách, tiếp đó là Việt Nam với 263.165 lượt khách.
0:00 / 0:00
0:00
Lễ hội Voi tỉnh Xayaboury là một trong những lễ hội đặc sắc, thu hút đông đảo du khách đến Lào. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)
Lễ hội Voi tỉnh Xayaboury là một trong những lễ hội đặc sắc, thu hút đông đảo du khách đến Lào. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Mới đây, Cục Phát triển Du lịch thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết, có hơn 1,1 triệu khách du lịch quốc tế đến Lào trong quý I năm 2024. Ngành du lịch Lào đang có những chuyển biến tích cực để có thể hoàn thành, thậm chí vượt mức chỉ tiêu mà nước này đã đề ra là đón khoảng 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến hết năm nay.

Lượng du khách đến quốc gia này nhiều nhất là từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á với 620.250 lượt. Tiếp đến là châu Á-Thái Bình Dương với 374.353 lượt, châu Âu với 84.778 lượt, châu Mỹ với 35.191 lượt. Xếp cuối là châu Phi và Trung Đông với 2.539 lượt khách đến thăm Lào trong quý I vừa qua.

Thái Lan là quốc gia có du khách đến thăm Lào nhiều nhất với hơn 337.689 lượt người. Việt Nam tiếp tục là nguồn khách quốc tế lớn thứ 2 của Lào với 263.165 lượt. Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ lần lượt là các quốc gia có lượng du khách đến Lào lớn kế tiếp trong 3 tháng đầu năm.

Ngay khi mở cửa trở lại sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lào đã xác định 2024 là năm du lịch quốc gia với khẩu hiệu “du lịch an toàn, tận hưởng văn hóa, lịch sử và thiên nhiên”, nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển, tạo thêm việc làm cho xã hội và tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

Nhìn lại năm 2023, Lào đã đón hơn 3,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 164% so năm 2022, đem lại doanh thu hơn 1 tỷ USD. Khách nội địa tăng 14% so năm 2022 với hơn 1,9 triệu lượt khách.

Lào là một trong những điểm đến hấp dẫn, thích hợp với những người theo đuổi xu hướng du lịch chậm. Đất nước này vốn sở hữu nhiều điểm đến văn hóa lâu đời, giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và phần lớn chưa bị ảnh hưởng bởi thương mại hóa.

Bên cạnh mục tiêu tiếp cận thị trường du lịch trong và ngoài nước, ngành du lịch Lào đang dần cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của du khách.

Với chiến lược là phát triển du lịch bền vững, Lào xem đây là chìa khóa để gìn giữ môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Từ đó, tập trung vào các loại hình du lịch như: du lịch văn hóa, du lịch môi trường, du lịch nông thôn, văn hóa, lịch sử... nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng địa phương về mặt kinh tế và xã hội.