2 cá nhân vừa giành chứng chỉ IELTS 9.0 gồm: chị Hà Đặng Như Quỳnh (sinh năm 1996), tốt nghiệp á khoa Khoa Sư phạm Anh (Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) vào năm 2018. Hiện, chị đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Reading, Vương quốc Anh). Điểm của từng kỹ năng trong bài thi IELTS vừa qua của chị Như Quỳnh cụ thể là: Đọc 9.0, Nghe 8.5, Viết 8.5, Nói 9.0.
Người thứ 2 là anh Trần Anh Khoa (sinh năm 1997), tốt nghiệp á khoa Khoa Ngôn ngữ Anh (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) vào năm 2019. Trần Anh Khoa từng giành giải Ba ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và hiện là Thạc sĩ TESOL (chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh).
Bí quyết chinh phục phần thi Đọc
Có một điểm chung ở 2 bạn trẻ vừa giành IELTS 9.0, đó là việc hoàn thành phần thi Đọc trong thời gian rất ngắn. Trong đó, Hà Đặng Như Quỳnh đã chinh phục thử thách với 3 bài Đọc chỉ sau 20 phút.
Chia sẻ bí quyết của mình, Như Quỳnh cho hay bản thân đã không áp dụng phương pháp skim/scan theo hướng truyền thống. Thay vào đó, chị tập trung đọc và hiểu sâu bằng phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking, nhất là tư duy Simplification (đơn giản hóa) để giảm tải khi đọc và tư duy Read Connection (đọc mối liên hệ) để tìm ý chính của đoạn.
Chị Hà Đặng Như Quỳnh trong một chương trình chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ. |
Trong khi đó, ở phần thi Đọc của mình, Trần Anh Khoa tận dụng triệt để việc ưu tiên thông tin quan trọng trong câu, đồng thời lướt nhanh các thông tin phụ. Từ đây, Anh Khoa đã có thể đọc hiệu quả mà không cần phải "rà" để hiểu ý nghĩa của từng từ.
Tự cải thiện điểm yếu của bản thân
Đối với Hà Đặng Như Quỳnh, kỹ năng Viết luôn là thử thách lớn do khó có thể bứt ra khỏi thang điểm 7.0 hoặc 7.5 để đạt thành tích tốt hơn. Trong khi đó, Trần Anh Khoa lại thường "ngại" phần thi Nói bởi bản thân ít có cơ hội luyện tập thường xuyên. Đây cũng là vấn đề chung mà những người học ngoại ngữ thường gặp phải.
"Giải pháp của tôi là... tự nói chuyện với chính mình. Cụ thể hơn, tôi thường tự hỏi những vấn đề ngẫu nhiên rồi tự trả lời, tự đánh giá. Có thể nhiều người sẽ thấy đây là cách làm không hiệu quả, nhưng thực tế nó lại giúp ta quen hơn, nhạy bén hơn khi sử dụng ngoại ngữ. Ngày nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã cho phép chúng ta trò chuyện với máy móc, và tôi cũng bắt đầu áp dụng phương pháp này thường xuyên hơn", nam thanh niên sinh năm 1997 giải thích.
Điểm thi IELTS trung bình của người Việt năm 2022 đạt 6,2
Không cần "đao to, búa lớn" khi dùng từ khi nói và viết
Khi thi chứng chỉ IELTS, không ít thí sinh mắc lỗi lạm dụng các từ ngữ phức tạp với hy vọng giúp nâng điểm số ở các phần thi Nói và Viết. Tuy nhiên, theo chị Hà Đặng Như Quỳnh, điều này là chưa đúng. "Đẳng cấp cao nhất trong việc sử dụng từ vựng là dùng chính xác với nghĩa cần diễn đạt và đúng ngữ cảnh, hay cụ thể hơn là phải tùy trường hợp trang trọng hay không trang trọng", nữ giảng viên Học viện Tiếng Anh tư duy DOL English chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm trên, anh Trần Anh Khoa cho rằng, việc dùng từ không đúng ngữ cảnh sẽ khiến bài thi bị thiếu tự nhiên, dẫn đến khả năng chỉ nhận được điểm khoảng 6.0 trở xuống cho tiêu chí từ vựng. "Quan trọng nhất là sử dụng từ phải chính xác và đúng với chủ đề được hỏi. Thêm vào đó, thí sinh cần diễn đạt linh hoạt cùng một ý bằng nhiều cách khác nhau", cựu học sinh chuyên Anh của Trường trung học phổ thông Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh) nói.
Anh Trần Anh Khoa trong buổi lễ nhận chứng chỉ Thạc sĩ TESOL. |
Đối với không ít thí sinh, phần thi Viết luôn là thử thách khó khăn, khó đạt điểm cao trong một kỳ thi IELTS. "Trước kia, tôi rất e ngại Bài 1 (Task 1) ở phần thi Viết bởi đề bài đưa ra biểu đồ chứa rất nhiều thông tin và số liệu gây nhiễu khi phải lựa chọn, đến khi chọn được rồi thì lại không biết sắp xếp sao cho hợp lý", Trần Anh Khoa cho biết.
Bí quyết để vượt qua thử thách ở phần thi Viết nêu trên đã được chị Hà Đặng Như Quỳnh tiết lộ.
"Kỹ năng Viết luôn khó vì đòi hỏi khả năng sử dụng, kiểm soát ngôn ngữ thật tốt dưới áp lực thời gian ngắn là 1 tiếng cho cả Task 1 và Task 2. Ngoài kỹ năng ngôn ngữ, thí sinh còn cần cả kiến thức xã hội để lên ý tưởng và khả năng lập luận để phát triển luận điểm một cách thuyết phục. Vì thế, khi học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, thay vì chỉ chú tâm luyện từ vựng và ngữ pháp, người học cần rèn tư duy logic tốt, đồng thời mở rộng kiến thức xã hội của bản thân", nữ giảng viên sinh năm 1996 gợi mở.
Chung mục tiêu cống hiến cho cộng đồng
Sau khi chinh phục xong kỳ thi IELTS mức cao nhất, chị Hà Đặng Như Quỳnh cho biết sẽ cùng những giảng viên tiếng Anh khác hoàn thiện các phương pháp hiệu quả để "bình thường hóa" việc giành điểm cao ở kỳ thi IELTS cho học sinh Việt Nam.
Về phần mình, anh Trần Anh Khoa cho rằng, việc cá nhân giành 9.0 IELTS chưa phải cống hiến lớn cho xã hội. "Tôi muốn giúp thật nhiều bạn trẻ Việt Nam đạt điểm cao chứ không chỉ riêng mình".