Con tàu rò rỉ dầu ngoài khơi Mauritius bị gãy làm đôi

NDO -

Con tàu chở hàng của Nhật Bản mắc cạn hồi cuối tháng 7, làm rò rỉ hơn 1.000 tấn dầu trong vùng biển hoang sơ ngoài khơi bờ biển Mauritius đã bị gãy làm đôi, nhà điều hành Nhật Bản cho biết hôm 16-8.

 

Một bức ảnh từ trên không được chụp vào Chủ nhật, 16-8 cho thấy tàu đã mắc cạn và vỡ thành hai phần. Ảnh: Getty Images.
Một bức ảnh từ trên không được chụp vào Chủ nhật, 16-8 cho thấy tàu đã mắc cạn và vỡ thành hai phần. Ảnh: Getty Images.

Ngày 25-7, con tàu chở hàng MV Wakashio, thuộc sở hữu của Nagashiki Shipping và do Mitsui OSK Lines Ltd điều hành, đã va vào rạn san hô tại bờ biển phía Đông Nam nước Cộng hòa Mauritius. Một tuần sau đó, tàu bắt đầu bị rò rỉ dầu.

Ít nhất 1.000 tấn dầu đã tràn vào Ấn Độ Dương, gây nguy hiểm cho san hô và sinh vật biển, đồng thời gây ra cái mà một số nhà sinh thái học gọi là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong lịch sử quốc đảo.

Con tàu rò rỉ dầu ngoài khơi Mauritius bị gãy làm đôi -0
Hình ảnh vệ tinh ngày 7-8 cho thấy con tàu đang làm rò rỉ lượng dầu lớn ra biển. 

Mauritius đã ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường và các đội cứu hộ đã chạy đua với thời gian để hút 3.000 tấn dầu còn lại trên tàu.

Ngày 15-8, Mitsui OSK Lines Ltd cho biết, theo chủ tàu Nagashiki Shipping, tàu bị gãy là do một vết nứt ở hầm hàng ở phía đuôi.

Các quan chức đã ứng phó với sự cố này trong nhiều ngày, và những hình ảnh được chụp hôm 15-8 cho thấy điều đó là không thể tránh khỏi. Hai mảnh tàu sắp rời nhau.

Con tàu rò rỉ dầu ngoài khơi Mauritius bị gãy làm đôi -0
Nhiều người tham gia ứng phó với dầu tràn ở Ấn Độ Dương. Ảnh: Getty Images.

Gần như tất cả 3.000 tấn dầu còn lại đã được bơm ra khỏi tàu, nhưng vẫn còn 90 tấn trên tàu, phần lớn là cặn do rò rỉ.

Một quan chức cảnh sát ở thủ đô Port Louis nói với AFP rằng, nhóm cứu hộ dự định kéo 2/3 phần trước của con tàu ra biển và thả nó chìm để tránh thiệt hại thêm cho bờ biển Mauritian.

Phần còn lại của tàu vẫn còn mắc kẹt trên rạn san hô và các quan chức vẫn chưa tìm ra cách xử lý, quan chức này cho biết.

Con tàu rò rỉ dầu ngoài khơi Mauritius bị gãy làm đôi -0
 Một người đàn ông đang vớt dầu trên mặt nước. Ảnh: Getty Images.

Chính phủ Mauritius cho biết trong một tuyên bố vào tối 15-8 rằng thời tiết dự kiến ​​sẽ trở nên khắc nghiệt hơn trong những ngày tới, sóng có thể cao tới 4,5 mét. Chính phủ của Thủ tướng Pravind Jugnauth đã bị chỉ trích vì đã hành động chậm chạp trong tuần sau khi con tàu mắc cạn.

Công ty Nagashiki, chủ sở hữu con tàu đã cam kết đáp ứng các yêu cầu bồi thường thiệt hại cho môi trường biển.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi cho biết ông dự định cử một nhóm các quan chức Bộ Môi trường và các chuyên gia khác đến Mauritius. "Chúng tôi coi đây là một cuộc khủng hoảng quan trọng có thể dẫn đến mất đa dạng sinh học", ông nói với các phóng viên ở Tokyo hôm 15-8.

Con tàu rò rỉ dầu ngoài khơi Mauritius bị gãy làm đôi -0
Các tình nguyện viên tạo vành đai chắn dầu thủ công để chặn dầu tràn. Ảnh: Getty Images.

Hàng nghìn người Maurititi đã tình nguyện ngày đêm để làm sạch vùng nước trong xanh vốn từ lâu đã trở thành nơi yêu thích của các cặp đôi đi hưởng tuần trăng mật và khách du lịch.

Vụ tràn dầu là một thảm họa kinh tế và sinh thái đối với đất nước Mauritius, nơi phụ thuộc nhiều vào du lịch.

Tính đến tối 15-8, hơn 800 tấn chất thải lỏng dầu và hơn 300 tấn bùn và mảnh vụn chất thải rắn đã được loại bỏ khỏi đại dương.