Vất vả tìm chỗ đỗ ô-tô ở thành phố Thái Nguyên

NDO -

Dù không phải là thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, nhưng thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, là đô thị được hình thành từ những năm 1960, quy hoạch bất cập, trong khi lượng ô-tô tăng nhanh. Thời gian qua người dân, công chức, viên chức cảm thấy bức bối bởi tình trạng ùn tắc, không có bãi đỗ xe.

Ô-tô đỗ trên vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên.
Ô-tô đỗ trên vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thái Nguyên), trên địa bàn tỉnh có hơn 90 nghìn ô-tô các loại, mỗi năm tăng gần 10%; trong đó, quá nửa là tập trung ở thành phố Thái Nguyên, là địa phương có tỷ lệ người dân sử dụng ô-tô cao so với nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, mỗi ngày có hàng nghìn ô-tô từ các địa phương khác lưu thông trên địa bàn. Tuy nhiên, người dân cảm thấy bức bối, bất tiện do thiếu bãi đỗ xe.

Anh Nguyễn Văn Lợi ở xã Kha Sơn, huyện Phú Bình chia sẻ: Nhiều lần lên giao dịch với Cục Thuế tỉnh bên đường Cách mạng Tháng Tám, tôi phải lái xe đi lòng vòng các tuyến phố trong khu vực như Nha Trang, Nguyễn Du mà không có chỗ đỗ ô-tô, vì trên vỉa hè ô-tô đã đỗ đầy. Cuối cùng phải đỗ trên vỉa hè đường Quyết Tiến rồi đi bộ mấy trăm mét đến Cục Thuế tỉnh.

Tương tự như vậy, mỗi khi phải đến giao dịch với nhiều sở, ngành, cơ quan, đơn vị, trung tâm thương mại trên các tuyến đường Nha Trang, Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến... người dân không có chỗ đỗ ô-tô, phải đỗ trên vỉa hè, lòng đường. Tại nhiều tuyến đường, trên vỉa hè gần như lúc nào cũng kín ô-tô đỗ, đỗ dưới lòng đường thì gây cản trở giao thông, bị cấm, bị phạt nên người dân thấy rất bức bối.

Nhiều khu dân cư, khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại trên địa bàn không bố trí bãi đỗ ô-tô, hoặc có nhưng không đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, tổ chức giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên còn bất cập, đó là thiếu tính kết nối, không thuận lợi; cán bộ, người dân chưa có thói quen sử dụng phương tiện công cộng đi làm việc, giao dịch trong thành phố.

Là đô thị loại I, nhưng đến nay thành phố Thái Nguyên không có bãi đỗ xe công cộng nào, các thiết chế văn hóa, xã hội cũng rất thiếu, xuống cấp. Cơ quan chức năng thành phố Thái Nguyên lập từng đề án thu phí đỗ xe trên một số tuyến phố, vỉa hè, dường như nhằm hạn chế sử dụng ô-tô cá nhân, nhưng đến nay chưa thực hiện được.

Tỉnh Thái Nguyên có chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại trung tâm thành phố nhằm giải quyết tình trạng bức xúc về chỗ đỗ xe tại khu vực trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh và thành phố Thái Nguyên. Tuy nhiên, việc làm này đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn và giải quyết nhiều vấn đề về mặt bằng nên chưa biết đến bao giờ mới thành hiện thực.

Xem ra, trên hành trình xây dựng Thái Nguyên trở thành đô thị hiện đại, văn minh, còn nhiều việc phải làm.