Vào mùa bánh trung thu

Bánh trung thu, món quà không thể thiếu trong dịp Rằm tháng tám để phá cỗ đón trăng đối với mỗi người dân đất Việt. Năm nay, bánh trung thu không chỉ đa dạng về mẫu mã, phong phú về chất lượng mà còn được doanh nghiệp chia thành nhiều phân khúc phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.
0:00 / 0:00
0:00
Bánh trung thu được dành riêng một khu vực trong siêu thị để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
Bánh trung thu được dành riêng một khu vực trong siêu thị để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Những ngày gần đây, trên mọi nẻo đường, cửa hàng, siêu thị… ở Thành phố Hồ Chí Minh đều xuất hiện những quầy hàng bánh trung thu. Thậm chí, các cửa tiệm còn ưu ái để mặt hàng này xuất hiện ở vị trí bắt mắt nhất, niêm yết giá cả rõ ràng trên từng cái bánh giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Chị Hà Minh Trang (35 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cho biết: “Bánh trung thu năm nay xuất hiện sớm hơn mọi năm, chủng loại đa dạng.

Năm nào cũng vậy, tôi thường mua bánh trung thu ngay khi các sản phẩm vừa bày bán ngoài thị trường để cả nhà cùng thưởng thức chứ không chờ đến cuối mùa”, chị Trang nói. Sắp xếp những chiếc bánh bánh trung thu trong tủ kính, chị Hương Giang, nhân viên quầy bánh trung thu ở vòng xoay Lý Thái Tổ (Quận 10) chia sẻ, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, các doanh nghiệp sản xuất đã tung ra hàng chục chủng loại bánh trung thu vừa truyền thống lẫn hiện đại, bánh chay, bánh mặn…

Ngoài các loại nhân bánh truyền thống còn có nhiều nhân độc quyền như dưỡng nhan hạt chia, hồng đậu óc chó mochi, đông trùng hạ thảo… lên đến cả triệu đồng/hộp tùy chủng loại, số lượng bánh. “Năm nay giá bánh có nhích thêm khoảng 10-15% so với cùng kỳ do nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển, nhân công… Tuy nhiên, các thương hiệu đều đa dạng nhiều kích cỡ, phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng”, chị Giang nói.

Theo quan sát, bánh trung thu tuy đã được bày bán nhiều nhưng lượng khách đến mua khá thưa vắng. Ðặt bảng giá các loại bánh trung thu ở ngay trên mặt bàn để khách dễ theo dõi, quản lý tiệm bánh Moon Cake Trần Thanh Tùng nhìn nhận: Thông thường, thời điểm này khách mua hàng chủ yếu là doanh nghiệp, hoặc khách mua lẻ để biếu tặng chứ không phải để thưởng thức. Thời điểm bán lẻ nhiều nhất thường bắt đầu từ tháng 8 âm lịch trở đi.

Tết Trung thu cũng là “cuộc đua” của các doanh nghiệp ngành bánh. Mùa Trung thu năm nay, Givral ghi dấu ấn với những mẫu hộp bánh độc đáo lấy cảm hứng từ hoa văn thổ cẩm đầy mầu sắc. Từng đường nét hoa văn được trau chuốt tỉ mỉ và in ấn sắc nét trên chất liệu cao cấp, tạo nên một tổng thể sang trọng và thu hút, hứa hẹn trở thành quà tặng hoàn hảo cho doanh nghiệp, gia đình và bạn bè.

Theo đại diện thương hiệu bánh Givral, tuy sức mua có giảm do kinh tế khó khăn nhưng tình hình tiêu thụ bánh vẫn kỳ vọng nhiều khả quan, trong đó có việc giữ giá sản phẩm. Ngoài ra, Givral cũng lần đầu ra mắt bánh nướng vị dừa sầu riêng nhằm mang lại hương vị mới lạ cho khách hàng. “Việc duy trì mức giá hợp lý giúp nhiều gia đình có thể thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon mà không quá lo lắng về chi phí”, đại diện Givral cho biết. Thương hiệu Thọ Phát lần đầu “tiến công” vào thị trường bánh trung thu với phân khúc bánh trung thu truyền thống.

Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO (đơn vị sở hữu thương hiệu Thọ Phát) Trần Lệ Nguyên cho biết: Qua khảo sát rất nhiều ý kiến từ nhiều thế hệ khác nhau, có đến 50% số khách hàng yêu thích những chiếc bánh trung thu truyền thống bởi gợi nhớ đến nguồn cội, những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. “Chúng tôi muốn mang lại mùa Trung thu những bộ sản phẩm mới khắc họa rõ nét từng chi tiết, hình ảnh quen thuộc như lân, lồng đèn… trong thiết kế bao bì.

Ðồng thời, thông qua các loại nhân truyền thống như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm… người tiêu dùng có thể thả hồn và tận hưởng những hương vị của tuổi thơ”, ông Nguyên nói. Trong khi đó, Orion chào hàng sản phẩm bánh trung thu “Trăng tỏ chân tình” với 10 sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo. Ðặc biệt, giá mỗi sản phẩm chỉ từ 60.000-77.000 đồng/cái. Bibica mang đến nhiều sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 50.000-70.000 đồng/chiếc.

Công ty Kinh Ðô Mondelez tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh Lava, bánh ăn kiêng... Giá bánh dao động từ 60.000-80.000 đồng/chiếc. Ở phân khúc bánh cao cấp tại các khách sạn, nhà hàng... cũng khởi động sớm với giá từ gần 1,5 triệu đồng đến gần ba triệu đồng/hộp tùy từng phiên bản.

Thị trường bánh trung thu ngày càng có sự cạnh tranh, bởi nhiều thương hiệu đều phát triển thêm nhiều dòng bánh mới từ bình dân đến cao cấp, đổi mới thiết kế để thu hút khách hàng. Do đó, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn với từng mức giá khác nhau phù hợp với túi tiền.