Thông tin tình báo xác nhận nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển có mối liên kết với Israel đang tìm cách bán tài sản và chuyển giao tàu biển sang các doanh nghiệp khác.
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 2,7% trong năm 2024, bất chấp những rủi ro có thể nảy sinh từ các cuộc xung đột trên thế giới như ở khu vực Trung Đông. WTO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của các nước mà tổ chức này gọi là "các quốc gia kết nối" trong chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt là Mexico và Việt Nam, tiếp theo là Ấn Độ.
Sau hai ngày diễn ra tại Đức, Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững đã thông qua hơn 15 thỏa thuận, thể hiện cam kết hợp tác của các quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp và giới khoa học nhằm tạo động lực mới hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc.
Sáng 6/7, Tập đoàn Hòa Phát cho biết, vừa bàn giao 500 vỏ container loại 40 HC cho Công ty SeaCube Container Leasing. Đây là lô hàng đầu tiên mà Hòa Phát đóng mới cho SeaCube, một trong những công ty cho thuê container hàng đầu thế giới.
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ khởi động một sứ mệnh hải quân ở Biển Đỏ vào giữa tháng 2 tới, với mục tiêu bảo vệ các tàu hàng khỏi các cuộc tấn công từ lực lượng Houthi ở Yemen.
NSR là tuyến đường hàng hải ngắn nhất nối châu Âu và châu Á. Thí dụ, chặng đường biển từ Murmansk tới Nhật Bản qua NSR là 9.280km, còn qua kênh đào Suez là 20.660km.
Lực lượng của Mỹ và Anh bắn hạ 18 thiết bị bay không người lái, hai tên lửa hành trình chống hạm và một tên lửa đạn đạo chống hạm do Houthi ở Yemen phóng về phía nam Biển Đỏ.
Từ ngày 10-12/10/2023, Tập đoàn Hòa Phát lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm vỏ container, do Tập đoàn sản xuất tại Triển lãm hàng đầu thế giới về Container - Intermodal Europe 2023 (Amsterdam, Hà Lan). Là nhà sản xuất vỏ container lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Hòa Phát mong muốn giao lưu, hợp tác cùng các doanh nghiệp trong ngành logistics tại sự kiện này.
Ngày 8/9, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức khởi công Dự án đường giao thông kết nối cảng Liên Chiểu với hệ thống giao thông quốc gia, do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư, với tổng giá trị hơn 957 tỷ đồng.
“Khi đầu tư hoàn chỉnh, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tạo ra khoảng 6.000-8.000 việc làm, đóng góp trực tiếp cho ngân sách thành phố từ 34.000-40.000 tỷ đồng/năm”. Đó là khát vọng được thể hiện trong tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây.
Tại cuộc họp của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) về việc thực thi cam kết cắt giảm khí thải, diễn ra ở London của Anh, Tổng Thư ký IMO Kitack Lim nhấn mạnh các nước cần hành động quyết đoán hơn trong các cuộc đàm phán về khí hậu nhằm thúc đẩy tiến trình phi các-bon hóa trong ngành vận tải biển. IMO từng cam kết giảm 50% lượng khí phát thải nhà kính từ vận tải biển từ nay đến năm 2050 so với mức của năm 2008.
Theo nhận định của đại diện các hãng tàu, đơn vị lĩnh vực vận tải biển, mục tiêu chuyển đổi xanh đối với vận tải biển đang là vấn đề hết sức thách thức bởi chuyển sang nhiên liệu sạch, sẽ phải đối diện vô vàn khó khăn do chi phí tăng cao.
Báo Politico (Mỹ) ngày 4/10 cho biết, đại diện thường trực của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về gói trừng phạt thứ tám chống lại Nga, bao gồm việc áp trần giá dầu mỏ của Nga. Văn kiện cuối cùng của gói trừng phạt mới sẽ được thông qua trong ngày 5/10.
Theo ước tính, năm 2018, ngành vận tải biển phát thải hơn một tỷ tấn CO2, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu do hoạt động của con người gây ra. Ðến năm 2050, lượng khí thải này được dự báo sẽ tăng từ 90% đến 130% so mức năm 2008, đe dọa các mục tiêu của Thỏa thuận Paris hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2°C và những nỗ lực quốc tế hướng tới mức tăng chỉ 1,5°C.