Hàng không châu Á-Thái Bình Dương:

Vận chuyển hành khách tăng mạnh, vận tải hàng hóa phục hồi chậm

NDO - Trong tháng 8/2022 vừa qua, Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) ghi nhận lượng khách quốc tế đạt 13,1 triệu lượt, tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
Việc dỡ bỏ hạn chế đi lại tại các thị trường như Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục kinh tế của ngành hàng không trong khu vực. Ảnh: AP.
Việc dỡ bỏ hạn chế đi lại tại các thị trường như Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục kinh tế của ngành hàng không trong khu vực. Ảnh: AP.

Theo số liệu thống kê mới nhất của AAPA, lượng hành khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm 2022 của các hãng hàng không thành viên đạt 59,6 triệu lượt, trong đó riêng tháng 8 đạt 13,1 triệu lượt.

Ông Subhas Menon - Tổng giám đốc AAPA cho biết: “Bất chấp tình trạng lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia, lượng hành khách quốc tế của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương vẫn tăng trưởng mạnh trong 8 tháng qua, cho thấy nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực là rất lớn”.

Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực lại tiếp tục giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2021 với tỷ lệ lấp đầy chỉ khoảng 66,4%. Tuy vậy, mặc cho số lượng hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không giảm và áp lực chi phí do giá nhiên liệu máy bay cao, ông Menon vẫn lạc quan khi doanh thu mảng vận chuyển hành khách của các hãng tiếp tục tăng.

Thời gian gần đây, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đồng loạt có những chính sách mở cửa cho khách du lịch quốc tế. Ngày 3/9 vừa qua, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết nước này sẽ bỏ quy định xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh. Nhật Bản cũng thực hiện chính sách tương tự với khách du lịch đã tiêm 3 mũi vaccine từ ngày 7/9.

“Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn ảm đạm, việc dỡ bỏ hạn chế đi lại tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục kinh tế của ngành hàng không trong khu vực. Sự hợp tác của tất cả các nước là chìa khóa cho sự tăng trưởng bền vững” - ông Menon chia sẻ.

Tới cuối năm 2022, Hội đồng sân bay quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ACI Asia-Pacific) dự báo lưu lượng hành khách trong khu vực sẽ phục hồi khoảng 55% so với trước đại dịch. Tuy nhiên, ngành hàng không Châu Á-Thái Bình Dương được đánh giá là tăng trưởng chậm so với các khu vực khác trên thế giới (được kỳ vọng phục hồi khoảng 70% đến 80% so với trước đại dịch).

Các chuyên gia nhận định châu Á là một trong những khu vực cuối cùng trên thế giới mở cửa trở lại và loại bỏ các hạn chế nhập cảnh sau Covid-19. Hiện nay nhiều nước trong khu vực vẫn đang trông đợi vào động thái mở cửa trở lại của Trung Quốc, bởi nước này luôn có lượng khách du lịch lớn và mang lại doanh thu ổn định cho các hãng hàng không.