Ngày 24/7, mạng xã hội Twitter chính thức đổi tên thành ‘X’ và công bố logo mới, thay biểu tượng chim xanh quen thuộc thành chữ ‘X’ màu trắng trên nền đen.
Hãng tin Reuters dẫn lời luật sư về nhãn hiệu Josh Gerben cho biết, chữ ‘X’ được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong nhiều nhãn hiệu đến mức nó trở thành đối tượng phổ biến của các vụ tranh cãi pháp lý.
Do đó, công ty của tỷ phú Musk có thể sẽ đối mặt với nhiều thách thức để bảo vệ nhãn hiệu ‘X’ trong tương lai.
“Có 100% khả năng Twitter sẽ bị một công ty nào đó kiện vì vấn đề này”, nhà sáng lập hãng luật Gerben (Mỹ) khẳng định, đồng thời cho biết thêm, gần 900 đăng ký nhãn hiệu đang còn hiệu lực ở Mỹ đã bao gồm chữ ‘X’ trong các lĩnh vực khác nhau.
Ông Gerben nêu rõ, chủ sở hữu nhãn hiệu - đại diện cho tên thương hiệu (brand name), biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) xác định nguồn gốc hàng hóa - có thể khiếu nại hành vi vi phạm nếu nhãn hiệu khác sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Từ năm 2003, Microsoft đã sở hữu một nhãn hiệu chữ ‘X’ liên quan đến truyền thông về hệ thống trò chơi điện tử Xbox của hãng. Meta Platforms cũng sở hữu một nhãn hiệu liên bang đăng ký vào năm 2019, trong đó có bao gồm chữ ‘X’ màu trắng xanh cho các lĩnh vực phần mềm và truyền thông xã hội.
Theo ông Gerben, Meta và Microsoft nhiều khả năng sẽ không khởi kiện trừ khi các công ty cảm thấy chữ ‘X’ của Twitter có nguy cơ xâm phạm tài sản thương hiệu mà họ đã xây dựng thông qua chữ cái này.
Meta cũng đã gặp phải những thách thức về sở hữu trí tuệ khi đổi tên từ ‘Facebook’. Cụ thể, công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg đối mặt với các vụ kiện tụng về nhãn hiệu được khởi xướng bởi hãng đầu tư Metacapital và công ty thực tế ảo MetaX vào năm ngoái. Bên cạnh đó, Meta cũng vướng một vụ kiện khác liên quan đến biểu trưng (logo) vô cực mới của mình.
“Việc bảo vệ một chữ cái đơn lẻ rất khó khăn, đặc biệt là một chữ cái phổ biến về mặt thương mại như ‘X’. Sự bảo vệ của Twitter có thể sẽ bị giới hạn ở những đồ họa rất giống với logo ‘X’ của họ, ông Douglas Masters, luật sư về nhãn hiệu tại công ty luật Loeb & Loeb nhận định.
Theo luật sư này, biểu trưng mới của Twitter không có quá nhiều đặc điểm khác biệt, cho nên phạm vi bảo hộ sẽ rất hẹp.