Không chỉ là doanh nghiệp mía đường, TTC AgriS khẳng định vị thế là “Nhà cung cấp các Giải pháp nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng phát triển bền vững”
Chia sẻ về xây dựng thương hiệu quốc gia, ông Đặng Văn Thành chia sẻ kinh nghiệm xây dựng năng lực vững vàng của TTC AgriS khi tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị nông nghiệp quốc tế.
Ông cho biết, công ty không chỉ chú trọng tập trung xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt thông qua việc cung ứng sản phẩm nông sản chất lượng từ mía, dừa, chuối, gạo,… Hơn vậy, Công ty còn đang tiến tới khẳng định vị thế là “Nhà cung cấp các Giải pháp nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng phát triển bền vững” về nông nghiệp chính xác, sản xuất chế biến, tạo ra các thực phẩm dinh dưỡng và dịch vụ cung ứng tối ưu… nhằm nâng cao giá trị của ngành nông nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh lương thực Việt Nam và thế giới.
Nhận thức được khát vọng muốn xây dựng được Thương hiệu quốc gia, bắt kịp xu hướng hội nhập phải bắt đầu từ thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, TTC AgriS đã có những định hướng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cụ thể mới đây, Công ty đã chủ động chuyển đổi mô hình quản trị kinh doanh từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang mô hình kinh doanh kinh tế nông nghiệp thông minh, tích hợp sản xuất - xuất nhập khẩu - thương mại dịch vụ nông nghiệp, tập trung vào các mũi nhọn: Trung tâm kinh doanh tích hợp (Commercial Center) với hàm lượng công nghệ cao, Chuỗi cung ứng hiện đại tích hợp, Vùng nguyên liệu xanh bền vững, Tuân thủ liên tục bộ tiêu chí quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.
Chuyển đổi mô hình canh tác nông nghiệp truyền thống sang canh tác hướng hữu cơ, TTC AgriS cam kết cung cấp các giải pháp nông nghiệp chuyên sâu phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững. Nghĩa là cùng lúc số hóa chuỗi giá trị nông sản bền vững cùng nông dân thông qua việc phát triển các giải pháp công nghệ và canh tác số vào quản lý sản xuất nông nghiệp nhằm chủ động phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình Doanh nông với các đặc điểm: Chuyên nghiệp, bản lĩnh và cầu tiến.
Trong tương lai gần, các vùng nguyên liệu mía hiện diện của Công ty tại Việt Nam, Lào và Campuchia sẽ được quản lý bởi những Doanh nông có năng lực và luôn gắn bó cùng cây trồng. Mắt xích trọng yếu nhất của chuỗi sản xuất kinh doanh mía đường sẽ trở nên vững chắc hơn, giúp toàn ngành nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Phát triển vùng nguyên liệu hiện đại bền vững theo hướng mô hình kinh doanh kinh tế nông nghiệp thông minh, tích hợp, TTC AgriS tiến tới khẳng định vị thế là “Nhà cung cấp các Giải pháp nông nghiệp công nghệ cao trên nền tảng phát triển bền vững” |
Phát triển vùng nguyên liệu bền vững toàn cầu trong nỗ lực gia tăng khả năng tự chủ, chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, quy mô canh tác, vụ trồng 2021-2022 vừa qua, TTC AgriS đẩy mạnh đầu tư phát triển diện tích canh tác tăng 11,5%, duy trì CCS (trữ đường) lên 10-11 và sản lượng thu hoạch mía cao hơn 33% so với cùng kỳ. Đồng thời, TTC AgriS cũng bổ sung các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, đồng hành cùng phát triển với Người nông dân, giúp họ thêm gắn bó và làm giàu cùng cây mía nói riêng và các cây nông nghiệp khác nói chung.
Bên cạnh đó, TTC AgriS và Chính quyền Queensland cũng đã có những bước hợp tác thành công trong phát triển nông nghiệp hiện đại bền vững khi tháng 8/2022, Công ty đã đầu tư và sở hữu thành công hơn 1.200ha tại Tully, Queensland, tiếp tục bám sát mục tiêu chiến lược với định hướng mở rộng phạm vi vùng nguyên liệu khác tại bang Queensland, đặt mục tiêu đạt 5.000ha trong niên độ 2022-2023, tiến tới hoàn thành chiến lược trong vòng 3 năm tới đạt mục tiêu 20.000 ha tại Australia, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu toàn cầu đạt 90.000ha.
Có thể thấy rõ, bằng những nỗ lực trên, TTC AgriS đã và đang khẳng định được nông sản Việt không chỉ mang chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, mà còn được chế biến trên nền tảng công nghệ cao, củng cố được nền nông nghiệp Việt Nam 4.0 sánh ngang với các quốc gia tiên tiến hàng đầu.
Thúc đẩy giá trị tuần hoàn - Gia tăng chất lượng cho nông sản Việt Nam
Ông Thành nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu nông sản là cả một quá trình, từ sản phẩm, bao bì, chuỗi cung ứng đến tối ưu các đặc điểm về khí hậu, thổ nhưỡng và đặc biệt là phải hài hoà lợi ích với môi trường và con người. Chất lượng luôn là yếu tố tiên quyết để gia tăng năng lực cạnh tranh của nông sản Việt trên bản đồ lớn, những giá trị kinh tế tuần hoàn mà Doanh nghiệp phát triển được từ nông sản mới tạo nên thương hiệu quốc gia khỏe mạnh, vững bền.
Muốn bảo đảm khai thác tối ưu chuỗi giá trị nông sản thì nguồn nguyên liệu đầu vào phải được chú trọng hàng đầu. Riêng về ngành mía đường, doanh nghiệp Việt Nam thực sự đang rất cần tự chủ nguồn cung cũng như có nhu cầu lớn về nhập khẩu đường thô để tiến hành chế biến sâu, không chỉ tối ưu công nghiệp chế biến sản phẩm có nguồn gốc từ trái cây, mà còn gia tăng các giá trị tuần hoàn về công nghệ, sản xuất xanh, cung ứng bền vững,…
“Xuất trực tiếp trái cây, nhưng chế biến phải chế biến sâu thì giá trị gia tăng mang lại mới cao. Bằng không chỉ có xuất khẩu thô mà thôi" - ông Thành chia sẻ.
Tọa đàm “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt” ghi nhận nhiều quan điểm, đề xuất có trách nhiệm của các doanh nghiệp trong ngành. Ảnh: ĐỘC LẬP |
Mang sứ mệnh “Nhà cung cấp giải pháp sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu khu vực”, tất cả hoạt động vận hành của TTC AgriS đều dựa trên mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại song song với bảo vệ môi trường chung quanh, đáp ứng các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Điều đó thể hiện thông qua quy trình sản xuất “xanh” từ nông trại đến bàn ăn, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu từ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất, chủ động nghiên cứu và áp dụng giải pháp ong mắt đỏ Abi phòng trừ sâu bệnh từ thiên địch, không gây tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản,…
Hiện TTC AgriS đang quyết liệt đẩy mạnh khâu nghiên cứu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường và tiến tới ra mắt nhiều sản phẩm, tạo ra điểm nhấn nổi bật tại phân khúc gia vị, nước mía, trà,… nhằm tối đa hóa chuỗi giá trị của nông sản Việt. Với cam kết cung cấp đến người tiêu dùng toàn cầu các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt nhất với mức giá phải chăng nhất, ông Thành khẳng định tại Tọa đàm và tin rằng vị thế của nông sản Việt sẽ được củng cố trên thị trường quốc tế thông qua các giá trị “Xanh”, bằng sản xuất “Sạch” từ chuỗi giá trị tuần hoàn.
.