Hội chợ CAEXPO năm nay gồm bốn hoạt động chính và một diễn đàn nhánh. Diện tích mặt bằng cho khu triển lãm rộng 102.000 m² với năm khu. Giống như các kỳ Hội chợ trước đây, năm nay, đoàn doanh nghiệp của Việt Nam tham gia Hội chợ với quy mô lớn nhất ASEAN, với 250 gian hàng, diện tích 5.000 m². Ban tổ chức Hội chợ cho biết, trong 19 kỳ CAEXPO trước đây, Việt Nam đã có tổng cộng hơn 3.300 gian hàng và 1.600 doanh nghiệp tham gia, luôn là quốc gia có quy mô lớn nhất, hoạt động toàn diện nhất trong số các nước ASEAN tham gia Hội chợ.
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 tổ chức tại Indonesia vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc vui mừng ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục mới 722 tỷ USD; Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tục trong 14 năm. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, hỗ trợ tiếp cận thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển xanh và bền vững,...
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 26 tổ chức tại Indonesia vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc vui mừng ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục mới 722 tỷ USD; Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tục trong 14 năm.
Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Trung Quốc và ASEAN không chỉ là đối tác kinh tế-thương mại lớn nhất của nhau mà còn là một trong những đối tác chiến lược toàn diện quan trọng nhất của nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Thủ tướng đề nghị, là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau, ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp chặt chẽ, chung tay đưa khu vực trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế khu vực. Hai bên cần tận dụng ưu thế gần gũi địa lý, nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, duy trì giao thương thông suốt, đẩy mạnh kết nối, bảo đảm chuỗi sản xuất và cung ứng, mở rộng hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng thị trường, nâng hạn ngạch hàng hóa quá cảnh và đẩy nhanh tiến độ mở cửa cho nông thủy sản và hoa quả các nước ASEAN, trung chuyển qua Việt Nam, thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Chuyên gia Trung Quốc Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác công nghiệp trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhận định, quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên còn tiềm năng rất lớn, tiếp tục thể hiện sức sống mạnh mẽ. Trong bảy tháng đầu năm nay, Trung Quốc và ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, với trao đổi thương mại đạt 3.590 tỷ nhân dân tệ, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn 2,4 điểm phần trăm so với mức tăng tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc với thế giới (0,4%).
Trao đổi thương mại với ASEAN chiếm tới 15,3% trong tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại giữa hai bên có vai trò trụ cột trong cơ cấu ngoại thương của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong khoảng ba năm qua, ASEAN liên tục vượt EU và Mỹ, giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, khoảng cách về quy mô trao đổi thương mại cũng ngày càng lớn so với EU và Mỹ. Trong các quốc gia ASEAN, Việt Nam, Malaysia và Indonesia lần lượt là ba đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ láng giềng tốt, đối tác tốt, chuyên gia Hứa Ninh Ninh cho rằng, quan hệ Trung Quốc-ASEAN chưa bao giờ khăng khít như thời điểm hiện nay, đóng vai trò quan trọng đối với các lợi ích phát triển của cả Trung Quốc và các nước ASEAN.
Quan hệ Trung Quốc-ASEAN chưa bao giờ khăng khít như thời điểm hiện nay, đóng vai trò quan trọng đối với các lợi ích phát triển của cả Trung Quốc và các nước ASEAN.
Chuyên gia Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN
Vị chuyên gia Trung Quốc nhận định, hợp tác kinh tế Trung Quốc-ASEAN hiện nay đang chuyển từ triển khai theo chiều rộng sang nâng cấp về chất lượng và hiệu quả, điều quan trọng là hai bên phải nắm bắt được xu hướng phát triển, hỗ trợ lẫn nhau, chú trọng phát huy thế mạnh, bổ sung cho nhau, bảo đảm nội dung hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực.