Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô-tô lớn thứ hai thế giới

NDO - Với hơn 3 triệu ô-tô xuất khẩu trong năm 2022, Trung Quốc đã vượt qua Đức, trở thành nước xuất khẩu ô-tô lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
Ô-tô trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Ô-tô trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Theo truyền thông Trung Quốc, nhờ lợi thế cạnh tranh về pin, động cơ, hệ thống điều khiển điện tử và các lĩnh vực liên quan lái xe thông minh, khả năng cạnh tranh quốc tế của các thương hiệu ô-tô nước này đã được nâng lên đáng kể, tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô-tô xuất khẩu trong những năm qua.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, tổng số ô-tô Trung Quốc xuất khẩu ra thế giới đạt con số 3,111 triệu chiếc, tăng tới 54,4% so năm 2021, vượt qua Đức (2,61 triệu chiếc), trở thành quốc gia xuất khẩu ô-tô lớn thứ hai thế giới. Số lượng và giá cả các thương hiệu ô-tô Trung Quốc trên thị trường quốc tế đều tăng lên.

Trong đó, ô-tô sử dụng năng lượng mới trở thành điểm sáng trong tăng trưởng, với tổng số 679.000 chiếc được xuất khẩu, tăng tới 2,2 lần so năm 2021.

Theo ông Phó Bính Phong, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Ô-tô Trung Quốc, xuất khẩu ô-tô của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng cao, không chỉ do thiếu nguồn cung ở nước ngoài bởi dịch bệnh, mà còn do các lợi thế cạnh tranh được hình thành bởi thương hiệu, công nghệ và lĩnh vực lái xe thông minh.

Nếu như các năm 2018-2020, lượng xe xuất khẩu chỉ khoảng 1 triệu chiếc, năm 2021 lần đầu vượt mốc 2 triệu chiếc, thì đến năm 2022 đã vượt mốc 3 triệu chiếc, trở thành một trong các quốc gia xuất khẩu ô-tô hàng đầu thế giới.

Thị trường xuất khẩu của ô-tô Trung Quốc cũng không ngừng mở rộng. Ngoài các thị trường truyền thống như Saudi Arabia, Bangladesh, Ai Cập, ô-tô Trung Quốc đã vươn tới các thị trường khác như Bỉ, Chile, Mexico, Anh, Australia...