Trung Quốc: Tết Trung thu hay mùa tặng quà?

Những ngày này, quầy lễ tân của hầu hết các toà nhà văn phòng ở Trung Quốc đều ngập trong các hộp bánh Trung thu. Tết Trung thu đã trở thành “mùa giáng sinh” ở Trung Quốc, thời điểm quà tặng được đem biếu nhiều nhất trong năm.

“Chúng tôi gửi quà đến khách hàng của mình trong dịp Tết Trung thu nhiều hơn là vào dịp Tết âm lịch,” bà Elsa Wang, nhân viên quan hệ công chúng của một công ty ở Bắc Kinh, cho biết. Công ty này đã bắt đầu tặng quà cho khách hàng từ cách đây một tháng. “Món quà trị giá bao nhiêu không quan trọng... Bánh Trung thu là cách tốt nhất để nói: Chúng ta hãy giữ liên lạc nhé.”

Nhiều loại bánh đắt tiền đã được tung ra thị trường để thu hút khách hàng cap cấp. Ở TP Trường Xuân, một cửa hàng đã giới thiệu loại bánh có giá tới 240 USD/hộp.

Trong khi đó, trước Tết Trung thu năm nay, TP Bắc Kinh đã kêu gọi các nhà sản xuất bánh sử dụng các loại hộp đóng gói đơn giản, làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

“Khách hàng vẫn có thể mua bánh đựng trong những chiếc hộp đắt tiền để làm quà tặng. Chúng tôi không hy vọng họ sẽ thay đổi ngay. Nhưng chúng tôi vẫn giới thiệu loại bánh được đóng gói trong hộp làm bằng giấy tái chế để nâng cao nhận thức cho khách hàng về bảo vệ môi trường,” Liu Jian, một cán bộ thị trường của Sở Thương mại Bắc Kinh, cho biết. Tuy nhiên, ông không thể biết cụ thể có bao nhiêu bánh trung thu được đóng gói trong hộp làm bằng giấy tái chế.

Khoảng 40 nhà sản xuất bánh Trung thu ở Bắc Kinh hưởng ứng lời kêu gọi này. Những hộp bánh được đóng gói đơn giản có giá từ 12 đến 24 USD, tuỳ theo số lượng và chất lượng, rẻ hơn 10% so với các hộp bánh thông thường.

Ông Liu cũng cho rằng, việc đóng gói bánh trung thu trong những chiếc hộp sang trọng chẳng những làm hỏng ý nghĩa của bánh trung thu mà còn là một sự lãng phí không cần thiết.

Người Trung Quốc bắt đầu ăn Tết Trung thu từ đời Đường (618-907). Theo truyền thống, đây là dịp gia đình sum họp, cùng nhau ăn bánh và trông trăng.

Khoảng 10 năm trở lại đây, bánh Trung thu bắt đầu được đóng gói trong những chiếc hộp cầu kỳ làm bằng gỗ, lụa, thậm chí bằng vàng. Hai năm trước, chính quyền bắt đầu kêu gọi các nhà sản xuất hạn chế sự lãng phí không cần thiết này.

Cơ quan giám sát của Thượng Hải cũng đã nhắc lại yêu cầu các nhà sản xuất không được tăng giá bánh với lý do giá nguyên liệu tăng cao. Điều tra do Uỷ ban vì quyền lợi người tiêu dùng Thượng Hải vừa tiến hành cho thấy, một số công ty đã tăng giá bánh lên gấp rưỡi so với năm ngoái.

Năm ngoái, Trung Quốc sản xuất khoảng 250 nghìn tấn bánh Trung thu, thu về lợi nhuận hơn 1,42 tỷ USD.

Khách sạn Phương Đông ở Singapore cho biết, Trung thu năm nay, họ sản xuất 25 hộp bánh đặc biệt, mỗi hộp có giá tới 590USD, gồm tám chiếc bánh nhân sô-cô-la trộn rượu sâm-panh lâu năm.16 hộp trong số đó đã được khách hàng đặt mua. Khách sạn này cũng cho biết, những hộp bánh đặc biệt có giá gần 65 USD/hộp của khách sạn cũng không sợ ế khách. Ngân hàng và các công ty IT là những người mua nhiều nhất, thường đặt từ 200 đến 1.000 hộp để tặng khách hàng của mình.