Trên cơ sở nêu trên, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đã chủ trì họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.
Để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các bộ, ngành liên quan, đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.
Trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, trước mắt là lịch bay mùa hè năm 2023 (từ 26/3 đến 28/10/2023), các hãng nhận định việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, nhất là đến các điểm như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho mùa hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam.
Hơn nữa, CAAC có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.
Theo Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, về tần suất, chính sách của CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại thỏa thuận theo các hiệp định hàng không song phương, những hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.
Về giờ hạ/cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch Covid-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.
Về phép bay, các hãng hàng không đang có phép bay khai thác chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay... cho lịch bay mùa hè bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1/2023.
Về khả năng cung cấp dịch vụ tại sân bay của Trung Quốc, có thể không được cung cấp đầy đủ dịch vụ theo yêu cầu. Do đó, CAAC khuyến cáo các hãng cần làm việc trước với cơ quan chức năng tại sân bay để bảo đảm tính ổn định và thông suốt cho hoạt động khôi phục lại chuyến bay chở khách quốc tế của mình.
Liên quan kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh, phía Trung Quốc quy định: Công dân muốn nhập cảnh Trung Quốc cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan.
Nếu kết quả dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh; bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ hành khách nhập cảnh. Công dân khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng sốt... sẽ được cơ quan hải quan tiến hành xét nghiệm kháng nguyên.
Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.
Hiện tại, thị trường vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi dần dần. Các thị trường hành khách trọng điểm của hãng Vietnam Airlines là Hàn Quốc và Nhật Bản mới chỉ phục hồi được khoảng 60%; thị trường Trung Quốc cũng không ngoại lệ do khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân).
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, trong giai đoạn tới đây, nhu cầu đi lại chủ yếu vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Trong ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thật sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.
Hiện tại, Vietnam Airlines tiếp tục khai thác các đường bay từ Hà Nội đi Nam Kinh, Thượng Hải; Thành phố Hồ Chí Minh đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Quảng Châu) với tổng số 6 chuyến bay tuần. Bắt đầu từ tháng 3 tới, hãng bắt đầu tăng dần tần suất khai thác từ 3 chuyến lên 5 chuyến/tuần đến các điểm: Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ.
Pacific Airlines đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Từ hè 2023 tới, hãng sẽ khai thác thêm đường bay đi Quảng Châu và Phúc Châu.
Hãng Vietjet cũng đang khai thác các đường bay Thành phố Hồ Chí Minh đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Vũ Hán với 6 chuyến bay/tuần. Từ 23/1 tới, hãng sẽ bắt đầu khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì. Một điểm đáng chú ý khác, đến hè 2023, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó 60 đường bay đã có slot.
Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines chỉ khai thác hạn chế đến Trung Quốc. Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội-Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.
Vietravel Airlines chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc, dự kiến bước đầu sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.