Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, 10 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đạt 34.320 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,03% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại với ASEAN vẫn tăng 0,9%, đạt 5.230 tỷ nhân dân tệ, chiếm 15,2% tổng kim ngạch thương mại của Trung Quốc. Trong đó, xuất khẩu Trung Quốc sang ASEAN đạt 3.000 tỷ nhân dân tệ, tăng 0,6%, nhập khẩu của Trung Quốc từ ASEAN là 2.230 tỷ nhân dân tệ, tăng 13%. ASEAN vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với các nước liên quan trong khuôn khổ BRI là 15.960 tỷ USD, tăng 3,2% so cùng kỳ năm ngoái.
Chia sẻ thông tin tại Hội nghị Hiệp hội thương mại quốc tế “Vành đai và Con đường” 2023 (GCCAC) diễn ra tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 22/11, ông Zhu Hongren, Phó Chủ tịch thường trực Hội liên hiệp doanh nghiệp Trung Quốc và Hiệp hội doanh nhân Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc coi hợp tác doanh nghiệp là nền tảng quan trọng; các tổ chức xã hội như Hiệp hội thương mại cần phát huy tốt vai trò là diễn đàn phục vụ doanh nghiệp; lấy kết nối dịch vụ và cùng phát triển làm định hướng; đặt trọng tâm vào việc xây dựng hệ sinh thái mở, sáng tạo cho cộng đồng doanh nghiệp.
Để hội nhập và kết nối bền vững hơn nữa với thị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần khai thác hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước, xác định hướng phát triển mở, bao trùm, hiệu quả, cùng có lợi, mở rộng tầm nhìn chiến lược ra toàn cầu, cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững và mô hình hợp tác thương mại quốc tế chia sẻ lợi ích chung, thúc đẩy phát triển bền vững mạnh mẽ hơn nữa.
Theo ông Zhu Hongren, bên cạnh phát huy vai trò nhịp cầu kết nối doanh nghiệp, các hiệp hội cần hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào thị trường quốc tế, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, tập trung thúc đẩy phát triển số, nâng cao năng lực của doanh nghiệp thông qua đổi mới công nghệ và quản lý.
Một gian hàng giới thiệu thông tin đầu tư. |
Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều diễn đàn, tọa đàm bàn tròn cũng được tổ chức để các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về hợp tác kinh tế số, thương mại đầu tư; phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, xu thế tiêu dùng mới ở nông thôn, liên kết văn hóa-du lịch trong khuôn khổ BRI.
Hội nghị GCCAC 2023 có hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 200 hiệp hội thương mại của 30 nước và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Singapore, Italia... tham dự và mở các gian hàng giới thiệu thông tin hợp tác đầu tư.
Một gian hàng giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo. |