Triển lãm “Giấy Giang”: Sáng tạo hội họa với chất liệu giấy thủ công truyền thống

NDO - Triển lãm “Giang” của họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 2 đến 8/4, đem đến cho công chúng cái nhìn sáng rõ hơn về vẻ đẹp của giấy giang trong hội họa.
0:00 / 0:00
0:00
Triển lãm “Giấy Giang”: Sáng tạo hội họa với chất liệu giấy thủ công truyền thống

Triển lãm đang trưng bày 25 bức tranh khổ lớn, vẽ bằng chất liệu tổng hợp trên giấy giang bồi trên vải toan, mang phong cách biểu hiện trừu tượng với bút pháp gần với một thế giới không vật thể, tự do và phóng khoáng kết nối vô tận.

Đối với họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh, vẽ là tình yêu, là đời sống được trải nghiệm. Hội họa giúp họa sĩ thể hiện được phần bản năng vô thức sâu kín nhất. Hiện nay, “Giang” là triển lãm tiên phong ở Việt Nam sử dụng giấy giang như một vật liệu chính làm nền tảng cho các sáng tạo.

Triển lãm “Giấy Giang”: Sáng tạo hội họa với chất liệu giấy thủ công truyền thống ảnh 1

Tại buổi toạ đàm trong khuôn khổ Triển lãm diễn ra sáng 6/4, họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh chia sẻ về những ấn tượng sâu sắc ngay từ lần đầu được tiếp xúc và những quan điểm nghệ thuật khi sáng tạo tác phẩm trên giấy giang. Đây là loại giấy đóng vai quan trọng với đời sống tinh thần người Mông ở Pà Cò (Hòa Bình), do thường được sử dụng trong hoạt động tín ngưỡng, trang trí nhà cửa các dịp lễ tết truyền thống.

Triển lãm “Giấy Giang”: Sáng tạo hội họa với chất liệu giấy thủ công truyền thống ảnh 2

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh cho biết mỗi đường nét tỉ mỉ trên các tác phẩm nghệ thuật đều là tâm sức 4 năm ròng rã để am hiểu hơn về giấy giang. Nội dung của những tác phẩm giấy giang được người nghệ sĩ lấy cảm hứng từ đời sống đồng bào dân tộc Mông như quan hệ giữa con người và thiên nhiên, thần linh, vũ trụ, nhà cửa... Tuy những sự vật ấy có phần giản dị nhưng đều hài hòa với thiên nhiên, từ đó thể hiện nét phóng khoáng trong sáng tạo nghệ thuật của tác giả.

Là một trong những khách mời tham gia tọa đàm, họa sĩ Đinh Quang Tỉnh đã nhận định vai trò của việc đưa chất liệu truyền thống trong hội họa như sau: “Để tìm được nguồn chất liệu dân tộc với cái hiện đại là một điều rất khó. Phải yêu lắm cái chất liệu dân tộc, để đưa nghệ thuật hiện đại vào trong đó. Từ một chất liệu giấy giang, có thể coi họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh là cầu nối thúc đẩy giữa nghệ thuật và phát triển nghề thủ công truyền thống.”

Triển lãm “Giấy Giang”: Sáng tạo hội họa với chất liệu giấy thủ công truyền thống ảnh 3

Triển lãm “Giang” của họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh đã thu hút đông đảo giới nghệ thuật và công chúng đến thưởng lãm vẻ đẹp độc đáo của không gian nghệ thuật giấy giang. Bạn Trịnh Hoàng Long (21 tuổi, Hà Nội) cảm thấy vô cùng ấn tượng bởi chất liệu giấy giang được sử dụng trong hội họa: “Trước đó, mình tìm hiểu sâu về các chất liệu truyền thống. Nhưng sau khi nghe những chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh, mình đã biết thêm nhiều thông tin thú vị về giấy giang và ý nghĩa của những bức tranh được trưng bày tại đây”.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 8/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.