Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị chưa chấp hành đúng quy định, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết công việc.
Chưa cập nhật kịp thời các quy định mới
Xác định mô hình một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử là bộ mặt giao dịch hành chính giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, cho nên các cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng khá tốt về địa điểm, trang thiết bị, nhân lực cho bộ phận này. Các bộ phận một cửa đều niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính, nguyên tắc tiếp khách, tiếp dân và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. Cán bộ trực tại bộ phận một cửa đều đã qua lựa chọn, được trang bị đồng phục và đeo thẻ nghiêm túc.
Tuy nhiên, bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, vẫn có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm các quy định trong thực hiện cơ chế một cửa. Trong đợt kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính những ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, một số vi phạm đã được Đoàn kiểm tra công vụ thành phố phát hiện và kịp thời chấn chỉnh. Trong đó, vi phạm phổ biến nhất là nhiều đơn vị chưa cập nhật kịp thời các quy định mới mà vẫn niêm yết quy định cũ trong lĩnh vực địa chính, tư pháp. Tại quận Hà Đông, bộ phận một cửa các phường Phúc La, Dương Nội chưa cập nhật quy định mới về thủ tục hành chính trong lĩnh vực địa chính - đô thị; chưa có biểu mẫu kê khai sẵn để công dân dễ tiếp cận. Trong khi đó, bộ phận một cửa của phường Dương Nội niêm yết thời gian nhận và trả hồ sơ hành chính chưa chuẩn so với quy định. Tương tự, bộ phận một cửa phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm vẫn niêm yết một số quy định về thủ tục hành chính đã hết hiệu lực trong lĩnh vực giáo dục, công thương, lao động - thương binh và xã hội...
Tại xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, mặc dù từ nhiều năm nay, thành phố đã yêu cầu toàn bộ thủ tục hành chính phải được tiếp nhận và trả tại bộ phận một cửa, song xã vẫn tiếp nhận thủ tục hành chính lĩnh vực địa chính tại phòng chuyên môn. Lãnh đạo xã cho biết, cả xã chỉ có một cán bộ địa chính, trong khi lượng công việc nhiều cho nên không thể ngồi trực tại bộ phận một cửa.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, những sai sót này khiến công dân không được tiếp cận văn bản mới và dễ dẫn tới hiện tượng công chức bộ phận một cửa thực hiện không đúng quy định hiện hành khi giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, sớm khắc phục những khuyết điểm để việc thực hiện đạt kết quả cao hơn.
Nâng cao hiệu quả một cửa điện tử
Đối với hệ thống một cửa điện tử dùng chung ba cấp của thành phố, sau hơn bốn tháng triển khai cũng đã phát sinh bất cập cần sớm khắc phục. Đó là việc nhập dữ liệu đầu vào trên hệ thống chưa chuẩn theo các quy định hiện hành, gây lúng túng cho cán bộ, công chức khi thực hiện. Thí dụ, thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có quy định thời gian giải quyết là 18 ngày nhưng trên phần mềm của hệ thống một cửa điện tử chỉ ghi là năm ngày; hay trong lĩnh vực đất đai lại thiếu quy định 15 ngày phải niêm yết công khai ở phường đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục trùng nhau, có thủ tục đã bị loại bỏ nhưng chưa được xóa trong phần mềm, đã gây khó khăn cho những người thực thi công vụ.
Mới đây, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả bộ phận một cửa; tất cả các hồ sơ thực hiện qua một cửa và một cửa liên thông phải đúng hạn, bảo đảm chất lượng. Ghi nhận công tác cải cách hành chính của Thủ đô có những chuyển biến tích cực và rõ nét, song Chủ tịch UBND thành phố đánh giá: Trách nhiệm, thái độ ứng xử của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân chưa chuẩn mực, vẫn còn những ý kiến phàn nàn.
Tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn qua một cửa, một cửa liên thông đạt tỷ lệ hơn 99%, tuy nhiên chất lượng giải quyết hồ sơ vẫn còn có vấn đề cần khắc phục. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và cắt giảm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về phần mềm một cửa liên thông do đang trong quá trình hoàn thiện cho nên cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, rút ngắn quy trình, thủ tục tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức khi làm việc và các tổ chức, người dân khi sử dụng.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử là một phần quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính của TP Hà Nội, hướng tới mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ. Trong tiến trình ấy, các đơn vị cần chú ý cải cách hành chính ngay trong nội bộ giữa các sở, ngành, quận huyện; cải tiến, cập nhật các phần mềm tương thích; tăng cường công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch để người dân tham gia, giám sát.