Lễ phát động cuộc thi diễn ra từ ngày 1/4 tại Phố Sách Hà Nội. Qua 5 tháng triển khai và phát động vòng sơ khảo, cuộc thi đã thu hút 1.271.935 học sinh, sinh viên từ 7.869 cơ sở giáo dục từ 57 tỉnh/thành phố, Hội Người mù Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các trường đại học/học viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 28 trường cao đẳng, đại học/học viện trên cả nước tham gia.
Các thí sinh giành giải A. |
Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác phối hợp giữa ngành văn hóa, thể thao và du lịch với ngành giáo dục và Đoàn Thanh niên để lan tỏa ý nghĩa và nội dung của cuộc thi đến các trường học trên địa bàn, trở thành sinh hoạt ngoại khoá hết sức ý nghĩa của nhà trường và các đơn vị thuộc khối lực lượng vũ trang. Cuộc thi cũng nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh, sinh viên khiếm thị, khuyết tật trên khắp cả nước.
Các thí sinh giành giải B. |
Ban tổ chức (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã nhận được 1.364 bài dự thi xuất sắc nhất gửi về tham dự vòng chung kết. Nhiều bài thi đã thể hiện sự xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn cuốn sách chia sẻ, nội dung, kỹ thuật viết và khả năng sáng tạo; các mô hình, kế hoạch, phương pháp hình thành, hoàn thiện kỹ năng đọc cho cá nhân, xây dựng môi trường và phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng đã được triển khai có hiệu quả trong thực tiễn. Nhiều bài dự thi được trình bày rất công phu, trang trọng và đẹp mắt.
Ban tổ chức đã trao các giải tập thể; 2 giải Đại sứ Văn hóa đọc, 6 giải A, 14 giải B, 52 giải C, hơn 200 giải Khuyến khích và giải chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất. Ngoài ra, một số nhà xuất bản và nhà sách có quà tặng cho các cá nhân và tập thể đạt giải.
Các thí sinh đoạt giải C. |
Là một trong những hoạt động triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vụ Thư viện) tổ chức đã trở thành thương hiệu cho hoạt động khuyến đọc, được học sinh, sinh viên trong cả nước hưởng ứng hết sức sôi nổi, góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách, phát huy trí tưởng tượng, sự sáng tạo và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, kế hoạch hành động phát triển văn hóa đọc phù hợp với các lứa tuổi và các đối tượng khác nhau.
Giải thưởng Đại sứ Văn hóa đọc thuộc về em Nguyễn Thanh Mai, lớp 2A1, trường Tiểu học Trần Nhân Tông, Nam Định, và em Huỳnh Thị Kim Thư, lớp 11B3 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang.
Nhiều tác phẩm được trình bày công phu, đẹp mắt. |
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt Ban giám khảo cuộc thi nhận xét: “Những thí sinh có mặt tại đây là những đại sứ xuất sắc trong số 1364 thí sinh vào vòng chung khảo trên tổng số hơn 1,2 triệu thí sinh dự thi tại gần 7.800 trường học, cơ sở đào tạo trong cả nước. Chúng tôi nhận thấy sự nhiệt huyết ở từng bài thi, thấy được tình cảm, trách nhiệm, sự tự tin và khả năng truyền cảm hứng của các thí sinh khi thể hiện chủ đề của cuộc thi”.
Bà Trần Phương Lan cho rằng, thành công của cuộc thi không chỉ thể hiện ở những con số cụ thể mà sau 4 lần tổ chức, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc đã dần tạo dựng được thương hiệu trong đời sống văn hóa, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên, đặc biệt, có sự tham gia của các em khiếm thị hoặc có hoàn cảnh đặc biệt. Cuộc thi còn thể hiện sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội. Nhiều địa phương đã thực sự quan tâm, sáng tạo trong tổ chức và có chính sách động viên, khích lệ thí sinh dự thi. Và điều có ý nghĩa hơn cả, đó là Cuộc thi đã thực sự trở thành một sân chơi, một diễn đàn để các em chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách một cách hiệu quả.