Trước khi bùng phát dịch Covid-19, sản phẩm OCOP 4 sao trà xạ đen của Công ty cổ phần MD Queens (quận Nam Từ Liêm) kinh doanh khá ổn định qua các hệ thống bán lẻ và các chương trình, hội nghị giao thương. Tuy nhiên, trước tác động của dịch bệnh, doanh thu của đơn vị đã giảm tới 50%. Nhận thấy cách tiếp cận thị trường thông thường không còn phù hợp điều kiện phòng, chống dịch, đơn vị đã tham gia lớp tập huấn, đào tạo phương thức bán hàng online, livestream do Văn phòng Ðiều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức nhằm học hỏi, trang bị thêm kỹ năng bán hàng trực tuyến. Nhờ vậy, doanh thu của đơn vị đã có sự cải thiện trở lại.
Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới TP Hà Nội, hết năm 2020, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc phân hạng, thành phố rất quan tâm, chú trọng các giải pháp nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, nhất là qua tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, kết nối giao thương… Tuy nhiên, trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã tập trung vào các giải pháp như tổ chức Ngày hội livestream bán hàng, tập huấn hình thức bán hàng online, giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản thực phẩm an toàn.
Liên tiếp trong các tháng 6, 7, 8/2021, Văn phòng điều phối nông thôn mới TP Hà Nội đã phối hợp Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN, Trung tâm hỗ trợ phát triển Phụ nữ Hà Nội… tổ chức chương trình "Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội" và các khóa học trực tuyến bán hàng online, livestream. Ðến nay, ba khóa học đã tập huấn cho 114 học viên của 90 đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố khác. Các khóa học được tổ chức theo hình thức trực tuyến và hoàn toàn miễn phí.
Kết thúc khóa học, với sự hướng dẫn tận tình, cụ thể của các giảng viên, các chủ thể đã chủ động xây dựng kịch bản, quay clip bán hàng trực tuyến theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Ngoài cách thức bán hàng online, học viên còn được trang bị kỹ năng xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, cách giới thiệu sản phẩm một cách sinh động. Sau khi kết thúc khóa học, các học viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm với các học viên khác thông qua các nhóm thực hành bán hàng online, livestream… Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green Nguyễn Thị Thư cho biết: "Chương trình rất có ý nghĩa với các chủ thể OCOP, giúp chúng tôi tiếp cận với đông đảo khách hàng hơn". Ðồng thời, Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới TP Hà Nội tiếp tục xây dựng và triển khai thí điểm mô hình "Chợ đêm trên mây" để các chủ thể OCOP thực hành sau khi hoàn thành khóa học trực tuyến. Ðây cũng là dịp để các chủ thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản có chất lượng, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. Văn phòng Ðiều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội yêu cầu các chủ thể phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, chứng nhận sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, đồng thời cam kết và chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình khi tham gia phiên chợ…
Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Ðiều phối xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: "Thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu. Cùng với các sàn thương mại điện tử, các chương trình doanh nghiệp, đơn vị tự triển khai, chúng tôi sẽ làm các chương trình livestream giữa chủ thể sản phẩm với khách hàng, tích hợp livestream với các trang web bán hàng... Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai giải pháp phù hợp để giúp các chủ thể, đơn vị sản xuất bền vững, gắn với nhu cầu thị trường, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả".
GIA MINH