Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 quy định, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế GTGT và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.
Các tổ chức này chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN), không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân. Do đó, không thể nói việc tăng mức khấu trừ của hang xe với tài xế là do quy định của Nghị định.
Cụ thể hơn, Tổng cục Thuế chỉ rõ, Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế, nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Vì thế, đây không phải là ban hành quy định mới về chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng. Điều này xuất phát từ viêc cơ quan thuế nhận thấy do trước đây việc áp dụng thuế của loại hình taxi công nghệ được áp dụng không thống nhất, chưa tính đúng, tính đủ thuế GTGT như các mô hình taxi truyền thống khác, do đó, cần phải có quy định cụ thể hơn vấn đề này. Nội dung Nghị định lần này không thay đổi mức thuế suất GTGT, vẫn áp dụng mức thuế 10% như từ trước đến nay.
Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (kể cả thuế GTGT và thuế TNCN). Từ đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để bảo đảm không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế, có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước, với khách hàng và đối tác.
Việc Grab tăng giá cước từ 8 - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau; đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% không phải do tăng thuế.