Ra mắt tính năng hiến máu trên Facebook tại Việt Nam

NDO -

Sáng 12/2, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân hồng lần thứ 15, năm 2022. 

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại lễ khai mạc.
Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại lễ khai mạc.

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 20/2, tại 5 điểm trên địa bàn TP Hà Nội, dự kiến tiếp nhận 7.000 đơn vị máu toàn phần và hơn 1.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, TS Bạch Quốc Khánh cho biết: Nhiều năm trước đây, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác diễn ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn người hiến máu. Xuất phát từ thực trạng đó, vào mùa xuân năm 2008, Lễ hội Xuân hồng đã ra đời và được tổ chức lần đầu tiên với những kết quả rất đáng khích lệ.

Trải qua 14 kỳ tổ chức (từ năm 2008 đến 2021), Lễ hội Xuân hồng đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự, tiếp nhận gần 92 nghìn đơn vị máu. Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố đều tổ chức và chọn Lễ hội Xuân hồng là chương trình hiến máu khởi động cho một mùa xuân mới, nhất là đã có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên mọi miền đất nước cũng đã hưởng ứng tham gia.

Đáng mừng, Lễ Hội xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình, với 3 mục tiêu lớn. Mục tiêu thứ nhất: Góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau mỗi dịp Tết Nguyên đán (các bệnh viện cơ bản được đáp ứng đủ máu cho điều trị, hầu như không còn tình trạng kêu gọi người nhà người bệnh hiến máu).

Mục tiêu thứ hai: Thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu dịp Tết. Hiến máu đã dần trở thành nét đẹp văn hóa đầu xuân mới cùng với làm việc tốt, việc thiện để thêm may mắn.

Đáng chú ý, riêng Tết Nhâm Dần năm 2022, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận 170 người đến hiến máu và hiến tiểu cầu.

Như vậy, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, viện đã tiếp nhận được 903 đơn vị máu đơn vị máu toàn phần và 5745 đơn vị khối tiểu cầu.

Trong 5 ngày sau Tết, hoạt động tiếp nhận máu vẫn diễn ra liên tục với số lượng máu tiếp nhận hơn 3.000  đơn vị máu toàn phần và gần 600 đơn vị tiểu cầu gạn tách.

Mục tiêu thứ ba: Lễ hội Xuân hồng cũng là cơ hội để “diễn tập” các biện pháp huy động người hiến máu, phương án tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện hoàn cảnh khác nhau, phòng trường hợp khẩn cấp, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh cần máu.

Tại Lễ hội Xuân hồng năm 2022, Tập đoàn Meta phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương ra mắt Tính năng hiến máu trên Facebook tại Việt Nam.

Tính năng này được Tập đoàn Meta triển khai từ năm 2017, đến nay đã được áp dụng tại 43 quốc gia với hơn 100 triệu người đăng ký và sẽ chính thức xuất hiện trên Facebook của người dùng Việt Nam vào ngày 16/2 tới đây.

Tính năng sẽ cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn; tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất.

Dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao Bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai, thực hiện Chương trình Lễ hội Xuân hồng nhân kỷ niệm 15 năm thực hiện chương trình.