Quảng Ngãi chủ động phương án điều trị 1.500 đến 2.000 F0

NDO -

2 tuần qua, trước tình hình số ca nhiễm, ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng tăng lên, kể cả địa phương lâu nay giữ vững vùng xanh, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung triển khai phương án phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp, trong đó trọng tâm đẩy mạnh tiêm vaccine và chủ động phương án điều trị 1.500 đến 2.000 F0.

Quảng Ngãi sẵn sàng phương án điều trị cho 1.500 đến 2 nghìn F0.
Quảng Ngãi sẵn sàng phương án điều trị cho 1.500 đến 2 nghìn F0.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách, từng bước đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới dẫn đến khó kiểm soát hết người mang mầm bệnh. Trong khi đó, việc quản lý cách ly tại nhà không nghiêm, một số trường hợp khai báo y tế không trung thực gây khó khăn trong truy vết; công tác kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong xử lý các hành vi vi phạm, một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan… là nguyên nhân số ca F0 tăng cao.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ngay từ cơ sở; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân, hộ gia đình, xóm, thôn, tổ dân phố và chính quyền cơ sở trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách, thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt, không buông lỏng quản lý công tác phòng, chống dịch; nếu lơ là, chủ quan để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn phải chịu trách nhiệm.

Thường xuyên cập nhật mức độ dịch, chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp; đồng thời tiếp tục áp dụng có hiệu quả các biện pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết khi phát sinh ổ dịch mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở của chính quyền cơ sở, tổ chức chính trị-xã hội, thôn, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng đối với các khu, điểm phong tỏa, các trường hợp cách ly tại nhà và người thân, những người từ vùng dịch, nơi có dịch về địa phương.

Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh căn cứ vào tình hình diễn biến dịch để quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo ngành y tế phối hợp các địa phương rà soát người trên 18 tuổi chưa được tiêm vaccine để tiêm sớm nhất cho người dân, không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện nhưng chưa được tiêm, bảo đảm tỷ lệ bao phủ vaccine theo yêu cầu; tiến hành tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi khi có nguồn; việc tổ chức tiêm phải bảo đảm an toàn, khoa học; xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3 cho người đã tiêm đủ 2 mũi.

Chủ động xây dựng phương án điều trị cho 1.500 đến 2.000 F0; tổ chức các trạm y tế lưu động để kịp thời điều trị, chăm sóc sức khỏe người nhiễm bệnh, giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch và quản lý cư trú, di chuyển dân cư, quản lý tốt người ra vào địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ chỉ được mở cửa trở lại khi bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch; yêu cầu phải có mã QR phục vụ cho việc quét mã, khai báo y tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền ý thức chấp hành quy định về phòng, chống dịch, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Sáng 27/11, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thông tin, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 54 ca mắc Covid-19, trong đó có 8 ca cộng đồng, nâng tổng số F0 trên địa bàn tỉnh tính từ ngày 26/6 đến nay lên 2.635 ca.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan