Phi công người Anh hồi phục nhanh, có thể không cần ghép phổi

NDO -

NDĐT - PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, với sự hồi phục kỳ diệu của nam phi công người Anh, có thể bệnh nhân số 91 này sẽ không cần phải ghép phổi.

BN 91 đang có sự hồi phục sức khỏe kỳ diệu.
BN 91 đang có sự hồi phục sức khỏe kỳ diệu.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay bệnh nhân đã sử dụng được như bình thường và có thể dùng được điện thoại di động từ một tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.

Trong chuyến thăm bệnh nhân 91 vào chiều 16-6, PGS, TS Lương Ngọc Khuê cho biết, nam phi công hoàn toàn tỉnh táo, nói năng, trao đổi bình thường. Phi công cũng cho biết cảm thấy sức khỏe tốt lên nhiều và cảm ơn bác sĩ Việt Nam đã tận tình cứu chữa, chăm sóc suốt thời gian qua.

Cũng theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, một tháng trước Tiểu Ban Điều trị không dám nghĩ đến kết quả này, vẫn dự đoán rằng bệnh nhân chỉ có thể tốt lên nếu can thiệp ngoại khoa, vì phổi bệnh nhân khi đó đã xơ hóa và là ổ vi khuẩn.

Tuy nhiên với những nỗ lực điều trị của các y, bác sĩ, hiện bệnh nhân đã hồi phục, chỉ còn chờ tập luyện để đi lại trở lại. "Tôi có nói với bệnh nhân mức độ hồi phục phụ thuộc vào chính bệnh nhân, vào việc tập luyện và tuân thủ y lệnh của thầy thuốc. Nếu tích cực, bệnh nhân có thể trở lại buồng lái và bầu trời...", PGS, TS Lương Ngọc Khuê nói.

Với việc tự thở hiện nay của bệnh nhân cho thấy phổi đã gần như bình thường. Theo ông Khuê, bệnh nhân đang hồi phục rất tốt, nên các chuyên gia không nghĩ đến việc phải ghép phổi.

Trước đó, ngày 18-3, nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng trong quá trình điều trị bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO (ngày 6-4).