Hàng trăm y, bác sĩ sẵn sàng tư vấn y tế trực tuyến cho người bệnh

NDO -

Hàng trăm y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước với nhiều chuyên khoa khác nhau, luôn sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe và giải đáp những câu hỏi của người bệnh trong giai đoạn dịch bệnh, giãn cách xã hội qua các kênh tư vấn online để người dân được hỗ trợ y tế kịp thời. 

(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Việt Nam đang phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư căng thẳng, nhiều thách thức với số ca nhiễm đã vượt mốc 117 nghìn. Hiện nay có khoảng 20 tỉnh, thành phố đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và nhiều địa phương khác triển khai Chỉ thị 15. 

Trước việc giãn cách xã hội, nhiều người dân lo ngại đến cơ sở y tế, trì hoãn việc đi khám, chữa bệnh vì sợ Covid-19. Điều này tạo ra những hệ lụy về mặt sức khỏe rất đáng tiếc nếu không được thăm, khám, tư vấn y tế kịp thời. Có không ít trường hợp đến viện trong tình trạng muộn, để lại nhiều di chứng, thậm chí tử vong. 

Nhằm chia sẻ với hệ thống y tế và người dân, nhiều nền tảng kết nối "khám bệnh online" được điều hành và thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ uy tín đã ra đời. Các bác sĩ sẽ tư vấn, giải đáp thắc mắc về Covid-19 và các bệnh lý thường gặp.

Hàng trăm y, bác sĩ sẵn sàng tư vấn y tế trực tuyến trong những ngày giãn cách xã hội -0
 

Mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" được điều phối bởi Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 đã ra đời thu hút khoảng 2.500 tình nguyện viên khắp cả nước đăng ký tham gia với mục đích hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 khẩn cấp, hướng dẫn các ca mới nhiễm, hoặc trường hợp F1 có nguy cơ nhiễm cao chưa kịp đến cơ sở y tế hoặc đang cách ly tại nhà.

Tại TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai "Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng, chống Covid-19" qua Cổng thông tin 1022 với sự tham gia tư vấn của đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ Hội Y học TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học... 

Đội ngũ này sẽ trực tiếp tư vấn giải đáp các thắc mắc của người dân về hướng dẫn cách xử trí khi người dân hoặc người thân trong gia đình mắc hoặc nghi mắc Covid-19; đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe khi người dân hoặc người thân trong gia đình nhiễm virus hoặc tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Không chỉ dốc sức nơi tuyến đầu chống dịch để chữa trị cho bệnh nhân Covid-19, rất nhiều bác sĩ trên cả nước còn chung tay hỗ trợ khám các loại bệnh qua online miễn phí cho người dân.

Ngày 15/7, BS Đỗ Triều Hưng - Tổng thư ký liên chi hội Hành nghề Y tư nhân TP Hồ Chí Minh đã kêu gọi đồng nghiệp cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn sức khỏe, chủ yếu tư vấn về các bệnh thông thường ngoài Covid-19 hoàn toàn miễn phí cho người dân. 

Hơn 130 bác sĩ, chuyên gia đã tham gia chiến dịch này chủ yếu là các thầy thuốc, bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh, có một số người ở tỉnh khác nhưng am hiểu rõ về địa bàn và các cơ sở y tế ở TP Hồ Chí Minh cũng tham gia để tư vấn.

Mới đây nhất,  ISOFHCARE khởi động chương trình “Bác sĩ ơi!” để hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ về mặt y tế từ xa cho những người đang phải cách ly hoặc đang ở trong các khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ y tế. 

Hiện tại, “Bác sĩ ơi!” đã bắt đầu khởi động và thu hút được hơn 100 các y, bác sĩ tham gia chương trình. Các bác sĩ hợp tác với ISOFHCARE trong chương trình này đến từ các bệnh viện lớn trên cả nước với nhiều chuyên khoa khác nhau, luôn sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe và giải đáp những câu hỏi của người bệnh.

Hàng trăm y, bác sĩ sẵn sàng tư vấn y tế trực tuyến trong những ngày giãn cách xã hội -0
 

Để tham gia chương trình và nhận tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ, người dùng chỉ cần tải, cài đặt và đăng nhập ứng dụng đặt khám thông minh của ISOFHCARE. Sau đó, truy cập vào chuyên mục chương trình "Bác sĩ ơi!", chọn bác sĩ có chuyên khoa cần tư vấn. Người dùng sẽ được miễn phí thực hiện một cuộc gọi mỗi ngày với bác sĩ.

Cho đến tháng 7/2021, trên nền tảng ISOFHCARE đã kết nối được với hơn 40 cơ sở y tế, trong đó tiêu biểu có những bệnh viện lớn như Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện E, Bệnh viện 199 Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa,…

Cùng với 40 cơ sở y tế là khoảng 1.900 y, bác sĩ đồng hành, luôn sẵn sàng nhấc máy tư vấn và trả lời các câu hỏi từ người bệnh. Trung bình, mỗi tuần nền tảng ISOFHCARE hỗ trợ thành công tới hơn 1500 lượt đặt khám và  khoảng 50 câu hỏi được trả lời.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan