Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh

NDO -

Trong những ngày qua, Đảng bộ cùng chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực nhân kỷ niệm 290 năm thành lập Dinh Long Hồ (1732-2022), 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long (1992-2022) và 47 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022). Trong đó, nổi bật là triển lãm, trưng bày nhiều hiện vật hình thành và phát triển theo tiến trình lịch sử từ Long Hồ dinh cho đến tỉnh Vĩnh Long ngày nay.

Khai mạc triển lãm “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Vĩnh Long qua tài liệu lưu trữ” sáng 27/4.
Khai mạc triển lãm “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Vĩnh Long qua tài liệu lưu trữ” sáng 27/4.

Sáng 27/4, tại Quảng trường thành phố Vĩnh Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức trưng bày, triển lãm chuyên đề “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Vĩnh Long qua tài liệu lưu trữ”. Giới thiệu quá trình hình thành, đấu tranh, phát triển của vùng đất Vĩnh Long qua các thời kỳ lịch sử đến với quần chúng nhân dân.

Triển lãm chọn lọc trưng bày khoảng 350 trang tài liệu, bản đồ, hình ảnh tiêu biểu. Trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được đưa ra trưng bày, giới thiệu tới công chúng địa phương. Trong đó, có gần 200 tài liệu đã được sản sinh từ cách nay hơn 1 thế kỷ. Nhiều tài liệu đã trở thành Di sản tư liệu của thế giới, như khối tài liệu Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn. Bên cạnh đó, triển lãm cũng giới thiệu hơn 100 hình ảnh, ghi lại những thời khắc lịch sử quan trọng trong tiến trình phát triển của địa phương.

Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh -0
Giới thiệu cho đại biểu xem hình ảnh tư liệu về Long Hồ dinh sáng 27/4.

Phó Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Trần Trung Kiên cho biết: “Triển lãm hôm nay chưa thể giới thiệu đến quý vị toàn bộ khối lượng đồ sộ tài liệu về Vĩnh Long trong hệ thống lưu trữ quốc gia, cũng như tại địa phương. Nội dung triển lãm cũng chưa thể phản ánh đầy đủ nhất tiến trình phát triển của địa phương. Nhưng đã thể hiện cơ bản những dấu mốc, những giai đoạn chính trong chiều dài lịch sử 290 năm của vùng đất Vĩnh Long - Long Hồ dinh. Đó là những tài liệu, tư liệu quan trọng cho các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu, bổ khuyết làm đầy đủ hơn truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương”.

Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh -0
Buổi nói chuyện chuyên đề về Long Hồ dinh cho phần lớn các em học sinh.

Sáng 26/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức tham quan, nghe nói chuyện chuyên đề kỷ niệm 290 năm thành lập Dinh Long Hồ (1732-2022), 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long (1992-2022) và 47 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022) cho hàng trăm học sinh và giáo viên cùng cán bộ lĩnh vực văn hóa tham dự.

Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 290 năm thành lập Long Hồ dinh -0
Giới thiệu cho học sinh xem hình ảnh tư liệu về Long Hồ dinh sáng 27/4.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Long Nguyễn Thị Yến Phương cho biết: “Hoạt động hôm nay đã cung cấp những thông tin tư liệu lịch sử quý về vùng đất Long Hồ dinh cũng như sự hình thành và phát triển của tỉnh Vĩnh Long cho các đoàn viên thanh niên. Qua đó góp phần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng của đoàn, hun đút lòng tự hào dân tộc, tự hào truyền thống địa linh nhân kiệt trong mỗi bạn trẻ. Đó cũng là động lực để mỗi bạn trẻ nuôi dưỡng khát vọng xây dựng quê hương Vĩnh Long phát triển bền vững, xứng tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuổi trẻ Vĩnh Long sẽ ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ tổ quốc để xứng đáng với truyền thống 290 năm thành lập Long Hồ dinh và 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long”.