Tọa đàm triển khai chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế-xã hội

NDO -

Ngày 15/5, tại Đồng Nai, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV tổ chức tọa đàm giữa các đại biểu Quốc hội trẻ và cử tri là thanh niên công nhân, lao động trẻ, với chủ đề “Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm do tác động của đại dịch Covid-19”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Dự tọa đàm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quôc hội; Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Tại buổi tọa đàm, các tham luận của đại diện một số bộ ngành, địa phương đã tập trung đánh giá việc triển khai chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm do tác động của đại dịch Covid-19 được Quốc hội, Chính phủ ban hành thời gian qua. Đồng thời phân tích thực trạng, khó khăn, cơ hội đối với công nhân, lao động và đề xuất kiến nghị để triển khai hiệu quả các chính sách trong thời gian tới.

Tọa đàm triển khai chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế-xã hội -0

Công nhân lao động nêu ý kiến về nhà ở xã hội.

Nêu ý kiến tại buổi tọa đàm, nhiều công nhân lao động trẻ đã tập trung kiến nghị nhiều nội dung liên quan, như chính sách lao động, việc làm; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho lao động trẻ; vai trò đồng hành cùng thanh niên công nhân của của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn trong thực hiện và giám sát thực thi các chính sách tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, vấn đề xây dựng nhà ở dành riêng cho công nhân lao động nhận được nhiều sự quan tâm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động trẻ. Bởi, thực tế, qua đợt dịch Covid-19 vào năm 2021, nhiều địa phương ở khu vực Đông Nam Bộ dịch bùng phát mạnh, khó kiểm soát tại những khu nhà trọ có đông công nhân.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cho biết, hiện nay công nhân trong các khu công nghiệp cả nước có gần 7 triệu, trong đó, nhà ở chỉ mới đáp ứng 38%.

Hiện nay việc thực hiện xây dựng nhà ở cho công nhân gặp nhiều khó khăn, vì chưa có chính sách riêng xây dựng nhà ở riêng cho công nhân mà vẫn còn chính sách chung nhà ở xã hội. Ngoài ra, quỹ đất, nguồn vốn để xây dựng nhà ở cho công nhân cũng khó khăn. Trước thực trạng này, vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị một loạt vấn đề để tháo gỡ cơ chế, chính sách xây dựng nhà ở xã hội dành riêng cho công nhân.

Tọa đàm triển khai chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế-xã hội -0

Các đại biểu Quốc hội với cử tri trẻ tại tọa đàm.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường ghi nhận các ý kiến của cử tri là lao động trẻ nêu lên tại buổi tọa đàm. Trong đó, nhiều kiến nghị, đề xuất là những cơ sở để các đại biểu Quốc hội tham gia hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Việc lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm với cử tri trẻ cũng là tiền đề quan trọng để hai bên tiếp tục tổ chức các hoạt động khác thời gian tới nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, qua đó, kịp thời phản ánh đến Quốc hội và các cơ quan Trung ương.