Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm

Chiều 20-4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cùng đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an đã về huyện Mỹ Đức để đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, nơi xảy ra tình trạng mất an ninh - trật tự trong những ngày qua. Tuy nhiên, đến dự cuộc họp chỉ có lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đồng Tâm.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo xã Đồng Tâm cho biết, nguyên nhân xảy ra vụ việc tại địa phương trong những ngày qua xuất phát từ việc người dân của xã cho rằng, diện tích đất giao cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) để triển khai dự án là đất nông nghiệp của xã. Vì vậy, thành phố cần thông tin công khai về vấn đề này để người dân hiểu rõ.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo xã Đồng Tâm thông báo cho người dân trong xã, lãnh đạo thành phố, trực tiếp là Chủ tịch UBND thành phố sẵn sàng đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đề nghị người dân sớm giải tỏa các chướng ngại vật trên đường giao thông trong xã, bảo đảm việc đi lại, sinh hoạt; kêu gọi những người đang giam giữ trái pháp luật 20 cán bộ và chiến sĩ công an lập tức thả người, chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật. Liên quan đến đất khu vực sân bay Miếu Môn, thành phố đã ra quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng cũng như quá trình xử lý liên quan đất đai ở khu vực này, trong đó có phần đất mà người dân đang kiến nghị. Đoàn thanh tra sẽ lắng nghe, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của người dân, để có những kết luận chính xác, khách quan nhất, trên tinh thần giải quyết thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Tại cuộc họp, Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy đã công bố Quyết định số 1121/QĐ-TTTP-P5 ngày 20-4-2017 về việc thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu vực sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Thời gian tiến hành thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày ký quyết định.

Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới xã Đồng Tâm ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp với các cán bộ chủ chốt xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.