Tạo thuận lợi cho xe chở hàng, chở người lao động lưu thông qua địa bàn giãn cách

NDO -

Ngày 27/7, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia được lưu thông thuận lợi khi đi, đến hoặc đi qua khu vực, địa bàn thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Ảnh minh họa. (Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cung cấp)
Ảnh minh họa. (Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cung cấp)

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương thống nhất chỉ đạo việc bố trí các chốt kiểm soát được tổ chức thành nhiều điểm, các điểm có khoảng cách và diện tích phù hợp, lực lượng chức năng thực hiện phân loại phương tiện để đưa vào kiểm soát tại từng điểm, không kiểm tra phương tiện trên đường để hạn chế xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến.

Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm), lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra các phương tiện này khi lưu thông qua chốt theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QR Code), nhưng người điều khiển phương tiện này đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm), lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, để tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp được lưu thông đi, đến hoặc đi qua khu vực, địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải lập tuyến “luồng xanh”, xây dựng phần mềm để cấp Giấy nhận diện có mã QR Code. Đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp được gần 37 nghìn xe.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, vẫn còn một số phương tiện chưa được cấp mã QR Code do hệ thống phần mềm “luồng xanh” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên tục bị tấn công từ sáng 26/7, ảnh hưởng việc cấp mã QR Code cho các phương tiện vận tải, nên ảnh hưởng đến một số phương tiện chưa được cấp mã QR Code có nhu cầu lưu thông phục vụ vận tải hàng hoá thiết yếu.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị các đơn vị chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các đầu mối hàng hóa, điểm đi, điểm đến.