Quảng Ninh quyết liệt ngăn chặn dịch, thích ứng trong tình hình mới

NDO -

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 14/11, Quảng Ninh ghi nhận 47 ca mắc Covid-19 mới, trong đó Đông Triều có 9 ca, Uông Bí 1 ca, Hải Hà 20 ca, Đầm Hà 10 ca, Tiên Yên 4 ca, Móng Cái 3 ca.

 Lực lượng y tế triển khai lấy mẫu diện rộng trên địa bàn huyện Hải Hà.
Lực lượng y tế triển khai lấy mẫu diện rộng trên địa bàn huyện Hải Hà.

Nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng từ ổ dịch tại Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà, ngay trong chiều 14/11, sau khi đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Hải Hà và Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã yêu cầu công ty xét nghiệm cho toàn bộ 15.000 công nhân tại khu công nghiệp xong trong ngày 15/11, nếu kết quả xét nghiệm số công nhân này đều âm tính, công ty sẽ được hoạt động sản xuất bình thường.

Để các ca bệnh không thành ổ dịch và không lây lan trong cộng đồng, trở thành đợt dịch gây quá tải đối với hệ thống y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn yêu cầu các địa phương hiện đang có các ca F0 phải quán triệt nghiêm và sử dụng đồng bộ cơ chế, biện pháp đã nêu cụ thể trong Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo của UBND tỉnh; truy vết kỹ càng, không bỏ sót, đặc biệt không được chủ quan đối với những đối tượng được xác định bảo vệ trọng điểm. Tăng cường công tác truyền thông chủ động để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng. Tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình, quy định phòng, chống dịch bệnh và công khai để nhân dân được biết.

Tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà hiện có 14 doanh nghiệp với gần 15 nghìn công nhân. Trong đó, 2 doanh nghiệp có nguy cơ cao là Texhong Ngân Hà và Hoa Lợi Đạt. Hiện tại, huyện Hải Hà đã tổ chức phong tỏa toàn bộ khu nhà trọ có các ca dương tính; tổ chức xét nghiệm toàn bộ công nhân tại khu công nghiệp cũng như tại hơn 2.000 khu nhà trọ và nhân dân trên địa bàn. Những trường hợp có nguy cơ cao, ngoài lấy mẫu bằng phương pháp test nhanh còn xét nghiệm bằng RT-PCR.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hải Hà, đến 16 giờ ngày 14/11, trên địa bàn có 16 trường hợp F0 đều là công nhân trong Khu công nghiệp Texhong. Tỉnh đã truy vết được 397 F1 có liên quan, trong đó có 10 mẫu test nhanh kháng nguyên dương tính đang chờ kết quả khẳng định, 2 trường hợp tại cơ sở cách ly tập trung Phú Hải có kết quả nghi nhiễm Covid-19. Trong ngày 14/11 đã xét nghiệm được 15.191 lượt người. Các trường hợp F0 đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện hiện tại sức khỏe ổn định.

Huyện Hải Hà cũng chỉ đạo phòng giáo dục cho cấp học mầm non nghỉ học; cấp tiểu học, THCS, THPT chuyển từ hình thức học trực tiếp sang học trực tuyến từ ngày 15/11 cho đến khi có thông báo mới; đồng thời giao ngành giáo dục  phối hợp ngành y tế thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đối với học sinh thường xuyên có tiếp xúc với công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Texhong Hải Hà.

Ngay khi có kết quả 2 ca mắc Covid-19 là công dân của huyện Đầm Hà đang làm việc tại Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà (Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà), huyện Đầm Hà đã tiến hành khẩn trương khoanh vùng, truy vết, test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho các trường hợp liên quan tới các ca bệnh trên. Đến 13 giờ ngày 14/11, qua xét nghiệm đã có 13 ca cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 13 trường hợp này đều là công dân tại xã Tân Bình, cùng địa chỉ thường trú của 2 ca mắc Covid-19 tại Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Hà nói trên. Qua truy vết, huyện đã xác định được 278 trường hợp F1; 891 trường hợp F2, trong đó tại xã Tân Bình có 229 ca F1 và 640 ca F2.

Quảng Ninh quyết liệt ngăn chặn dịch, thích ứng trong tình hình mới -0
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân Khu công nghiệp Texhong Hải Hà.

Huyện Đầm Hà đã có thông báo khẩn, yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiến hành test nhanh tất cả người thuộc diện nguy cơ cao. Toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện cũng được yêu cầu phải tổ chức rà soát đối tượng nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế cũng đã cử cán bộ y tế hỗ trợ Đầm Hà trong công tác khoanh vùng, xét nghiệm, dập dịch.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các ca F1, F2; sàng lọc người ho sốt, lấy mẫu nhóm nguy cơ. Lấy mẫu sàng lọc toàn bộ các khu vực nguy cơ là: Chi nhánh Công ty Sao Vàng Uông Bí; Công ty TNHH Daxin, Công ty than Nam Mẫu, xã Hồng Thái Đông, xã Hồng Thái Tây, phường Phương Đông, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long, Khu công nghiệp Texhong Hải Hà và người làm việc tại đây đến từ các địa phương khác; đồng thời hướng dẫn, triển khai công tác lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, bố trí nhân lực giám sát F1 tại doanh nghiệp, tại nhà và cơ sở cách ly tập trung.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế làm việc với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp chuẩn bị nguồn lực, mua sắm đầy đủ thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm sàng lọc công nhân để khẩn trương tách ca nhiễm Covid-19 ra khỏi phân xưởng, nhà máy để cách ly, điều trị, bảo đảm duy trì hoạt động nhà máy an toàn. Chỉ đạo huyện Hải Hà khẩn trương thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tới nhân dân để nâng cao ý thức phòng dịch.

Phong tỏa các khu nhà trọ có ca nhiễm và thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19, giám sát chặt chẽ việc đi lại của nhân dân trên địa bàn. Tạm dừng các cửa hàng, nhà hàng dọc tuyến đường Quốc lộ 18 và các khu vực gần nhà trọ; ngành giao thông vận tải phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải hành khách không được phép dừng, đỗ trên địa bàn huyện Hải Hà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, tỉnh tiếp tục kiên trì thực hiện có hiệu quả phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao hơn nữa tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc rà soát; rút kinh nghiệm, khắc phục những điểm yếu kém, bất cập, lúng túng đã bộc lộ trong thời gian đầu chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” vừa qua để nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện, xây dựng mới các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan