Ổn định an ninh - trật tự tại xã Đồng Tâm

Sáng 22-4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện Ban Dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, các đơn vị chức năng của thành phố đã về xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) trực tiếp đối thoại với người dân địa phương chung quanh những vấn đề người dân bức xúc.

Người dân xã Đồng Tâm tham dự buổi đối thoại.
Người dân xã Đồng Tâm tham dự buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, người dân xã Đồng Tâm đề nghị thành phố làm rõ những vấn đề liên quan việc quản lý đất đai trên địa bàn xã thời gian qua, trọng tâm là diện tích đất quốc phòng và đất nông nghiệp tại khu vực đồng Sênh, các văn bản pháp lý liên quan đến việc thu hồi đất; đề nghị Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ngừng xây dựng trên khu đất đồng Sênh khi chưa có kết luận cuối cùng. Đại diện người dân bày tỏ sự hối lỗi khi giữ trái phép 38 cán bộ, chiến sĩ của thành phố và huyện trong những ngày qua; đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng xem xét, khoan hồng, để người dân địa phương yên tâm trở lại cuộc sống bình thường.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận các ý kiến của người dân xã Đồng Tâm, sự hối lỗi của người dân thôn Hoành trong việc giữ trái pháp luật người thi hành công vụ. Đối với những kiến nghị của người dân Đồng Tâm, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết đã yêu cầu Viettel ngừng thi công các hạng mục tại khu vực đồng Sênh vì hiện nay thành phố đang triển khai thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng khu đất này. Về việc giữ người trái pháp luật, Bộ Công an sẽ thanh tra toàn bộ sự việc, cũng như xác minh những người có hành vi gây rối, kích động. Lãnh đạo thành phố đề nghị Bộ Công an thanh tra toàn bộ quá trình thi hành công vụ của Công an thành phố. Chủ tịch UBND thành phố sẽ trực tiếp đôn đốc và giám sát quá trình thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng diện tích đất sân bay Miếu Môn trên địa bàn xã, cũng như việc xử lý các hành vi sai phạm bảo đảm công tâm, khách quan và nghiêm túc. Đối với kiến nghị của xã về việc hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thành phố quyết định trích 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2017 để hỗ trợ đầu tư xây dựng đoạn đường giao thông dài 800 m từ thôn Hoành sang thôn Đồng Mít trên địa bàn xã.

Kết thúc buổi đối thoại tại trụ sở UBND xã, đồng chí Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đã đến nhà văn hóa thôn Hoành để thăm cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ trái pháp luật tại đây. Sau khi được lãnh đạo thành phố vận động, thuyết phục, người dân Đồng Tâm đã đồng ý trả tự do cho 19 cán bộ, chiến sĩ còn lại.

Ổn định an ninh - trật tự tại xã Đồng Tâm ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi đối thoại.

Ổn định an ninh - trật tự tại xã Đồng Tâm ảnh 2

Đại diện người dân xã Đồng Tâm phát biểu tại buổi đối thoại.

Ổn định an ninh - trật tự tại xã Đồng Tâm ảnh 3

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm hỏi, trò chuyện với người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Ổn định an ninh - trật tự tại xã Đồng Tâm ảnh 4

19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ trái pháp luật đã rời khỏi nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm.