Dầu tràn đe dọa sân nghêu ở Tiền Giang

Dầu tràn đe dọa sân nghêu ở Tiền Giang

Ở tuyến đê xung yếu thuộc xã Tân Ðiền và Tân Thành dầu bám đen trên đá bờ kè, vón cục nằm vung vãi khắp nơi trên bãi cát. Nhiều nơi như ở ấp Cây Bàng, trên bãi cát những vệt dầu lớn nhỏ đen xì trải dài trong tầm mắt. Không biết dầu từ đâu trôi theo sóng biển tấp vào dày đặc trên bãi, dẻo quẹo và đen như hắc ín, nhiều nơi dầu nổi váng dập dềnh theo sóng biển đe dọa các sân nghêu rộng mênh mông. Nghêu là loài nhuyễn thể rất nhạy cảm với môi trường nước ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm dầu. Tại khu vực giáp ranh giữa cồn Ông Liễu và cồn Ông Mão thuộc ấp Cầu Muống, ông Nguyễn Minh Tân, chủ ba ha sân nghêu, cho biết đã bị nhiễm dầu hơn 50% diện tích. "Ba hôm nay đi thăm sân nghêu tôi thấy đã có tình trạng nghêu chết nhả vỏ nổi đầy trên mặt nước, lo quá".

Phó trưởng Ban Quản lý cồn bãi huyện Gò Công Ðông Nguyễn Văn Ron, đưa chúng tôi xuống bãi biển thuộc khu vực cồn Ông Mão, nơi có hơn 300 ha nuôi nghêu. Chỉ cho chúng tôi xem những vệt dầu đen kịt bám dày đặc trên bãi cát rộng mênh mông, ông Ron nói: "Thật khó hiểu, ban ngày chúng tôi đi khảo sát khắp nơi nhưng không phát hiện dầu trôi vào. Thậm chí tôi còn nhảy xuống biển để xem có váng dầu bám vào hay không nhưng vẫn không thấy. Nhưng sau một đêm, sáng ra thì dầu vón cục khắp nơi trên bãi cát, không thể biết dầu xuất hiện từ đâu và dầu mỗi ngày một nhiều".

Sân nghêu Tân Thành Gò Công có tổng diện tích hơn 2.000 ha bãi bồi nhưng hiện nay có hơn 1.300 ha đang thả nuôi nghêu. Theo các chủ sân nghêu Tân Thành, hiện tại mỗi ha nuôi nghêu đầu tư ít nhất 200 triệu đồng, đến khi thu hoạch sẽ đạt năng suất khoảng 30 tấn/ha bán với giá 15 triệu đồng/tấn, thu nhập khoảng 450 triệu đồng/ha. Hiểm họa tràn dầu đang buộc dân nuôi nghêu Tân Thành phải đối mặt với nguy cơ mất trắng hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ngày 14-3, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xuống khảo sát sự cố tràn dầu vào bờ biển Tân Thành Gò Công Ðông. Nhận định ban đầu: dầu vón cục tan chảy trong cát, bám vào các vật dụng trên bãi và hòa tan trong nước. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để có chỉ đạo biện pháp khắc phục. Nếu lượng dầu xuất hiện quá nhiều trên bãi biển thì các địa phương phải huy động lực lượng tổ chức thu gom, giảm tác hại. Riêng các chủ sân nghêu, nếu không có khả năng cứu vãn tình thế thì nên thu hoạch nghêu sớm. Hiện tại nghêu trên các sân chỉ mới đạt trọng lượng khoảng 80 con/kg trong  khi nghêu thịt có thể thu hoạch phải đạt trọng lượng từ 30 con/kg đến 60 con/kg.