Bình Dương tiếp tục khóa chặt “vùng đỏ”, nới lỏng giãn cách “vùng xanh”

NDO -

Tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh Covid-19 vào ngày 9/9, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo các địa phương “vùng đỏ” tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 và nới lỏng giãn cách theo lộ trình đối với các địa phương “vùng xanh”.

Têm vaccine cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Têm vaccine cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, đối với các địa phương “vùng đỏ”, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo, yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức quản lý thật tốt việc giãn cách và khóa chặt “vùng đỏ”, “điểm đỏ”. Thực hiện xét nghiệm thần tốc hơn nữa để nhanh chóng phát hiện, tách nguồn lây F0 ra khỏi gia đình, cộng đồng theo phương án đã đề ra.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế được giao nhiệm vụ tiếp tục hướng dẫn, điều phối lực lượng hỗ trợ các địa phương thực hiện xét nghiệm. Riêng TP Thuận An, TP Dĩ An và thị xã Bến Cát đến ngày 15/9 phải hoàn thành mục tiêu xét nghiệm toàn dân trên địa bàn, nhanh chóng loại trừ nguồn lây ra khỏi cộng đồng; địa phương nào không hoàn thành việc xét nghiệm báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét trách nhiệm.

Đối với các địa phương “vùng xanh”, thực hiện lộ trình nới lỏng giãn cách, như: Từ ngày 10/9 đến 15/9 cho lưu thông trong phạm vi phường, xã; sau 15/9 cho lưu thông trong phạm vi huyện, thị, thành phố; sau 20/9 cho lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh. Khi thực hiện lộ trình nới lỏng giãn cách theo từng mốc thời gian này, UBND tỉnh và các địa phương phải đánh giá, rút kinh nghiệm, cân nhắc thật kỹ để có phương án triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương giao ngành Y tế phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo một cách cụ thể về các trường hợp người dân không được ra đường (người chưa tiêm vaccine; người tiêm vaccine mũi 1 nhưng chưa đủ thời gian quy định,…); khuyến cáo trẻ em và người già dù đã tiêm vaccine đủ thời gian quy định nhưng không nên ra đường để đảm bảo an toàn.

Về xét nghiệm, hướng dẫn cho gia đình, khu phố, ấp, cơ quan, đơn vị tự thực hiện xét nghiệm. Khi phát hiện ca dương tính, báo Trạm y tế lưu động, y tế địa phương, tổ Covid cộng đồng để kịp thời hỗ trợ, điều trị; ngành Y tế chuẩn bị đủ túi thuốc để cung cấp cho người dân.

Đối với công ty, doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, giao Giám đốc Sở Công thương và Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn công ty, doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần; tự kiểm soát đầu vào và thực nghiêm các quy định phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn sản xuất; khuyến khích các doanh nghiệp tự cách ly, điều trị F0 nếu đủ điều kiện.

Bình Dương tiếp tục khóa chặt “vùng đỏ”, nới lỏng giãn cách theo lộ trình “vùng xanh” -0
Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã đồng ý chủ trương tiêm vaccine cho toàn dân trên địa bàn tỉnh (kể cả các trường hợp không có tạm trú và giấy tờ tùy thân).

Giao ngành Y tế bố trí các Trạm y tế lưu động phù hợp tại các địa phương “vùng đỏ”, “vùng xanh”, tại các khu, cụm công nghiệp gắn với trang bị đủ về phương tiện, nhân lực, vật tư y tế, bình oxy và các loại thuốc điều trị cần thiết,… bảo đảm người dân, công nhân lao động được tiếp cận y tế mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất (địa phương vùng xanh: mỗi phường, xã bố trí từ 1 đến 2 trạm; địa phương vùng đỏ: mỗi phường, xã  bố trí từ 1 đến 3 trạm; tại các khu, cụm công nghiệp từ 5 đến 7 nghìn công nhân phải bố trí 1 Trạm).

Đến ngày 15/9, phải hoàn thành việc bố trí các Trạm y tế lưu động tại các địa phương; đến ngày 15/10 phải hoàn thành việc bố trí các Trạm y tế lưu động tại khu, cụm công nghiệp.

Về an ninh trật tự, giao Công an và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường tuần tra đảm bảo xuyên suốt và liên tục để phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, để bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tại các địa phương khi nới lỏng giãn cách.

Thường trực Tỉnh ủy giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an tỉnh, Sở Y tế có phương án áp dụng công nghệ thông tin để quản lý toàn dân theo QR-code trên nên tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm phục vụ có hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Tiểu ban thông tin tuyên truyền của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân biết, hiểu các trường hợp được ra đường và không được ra đường; thực hiện việc tự xét nghiệm, về quan điểm của Thủ tướng Chính phủ lấy xã, phường là “pháo đài” người dân là “chiến sĩ”,… để từ đó thực hiện nghiêm các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, mục tiêu chung của tỉnh là không được để bùng phát dịch trở lại. Địa phương, cơ quan, đơn vị nào quản lý không chặt, thực hiện không nghiêm các biện pháp, quy định về phòng chống dịch để bùng phát dịch trở lại thì người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với cấp ủy, chính quyền cấp trên.

Thường trực Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương tiêm vaccine cho toàn dân trên địa bàn tỉnh (kể cả các trường hợp không có tạm trú và giấy tờ tùy thân); đối với việc tiêm vaccine cho người nước ngoài, giao Sở Ngoại vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam