Vai trò quan trọng của vaccine trong khống chế dịch

Nhiều nước tiếp tục đưa ra yêu cầu và các biện pháp, trong đó đặc biệt chú trọng vai trò của vaccine và xét nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Diễn tập tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19 tại một bệnh viện ở thành phố Hyderabad, bang Telangana, Ấn Độ.
Diễn tập tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19 tại một bệnh viện ở thành phố Hyderabad, bang Telangana, Ấn Độ.

Thủ tướng Phần Lan cho biết, nước này có kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 khi 80% dân số trên 12 tuổi tiêm chủng đầy đủ. Theo Bộ trưởng Các vấn đề gia đình và xã hội của Phần Lan, trọng tâm hiện nay của nước này là tiêm phòng Covid-19.

Tuy nhiên, theo chiến lược mới, Chính phủ Phần Lan sẽ kích hoạt “phanh khẩn cấp”, cho phép tái áp đặt các biện pháp hạn chế trên cả nước, nếu dịch bệnh bùng phát. Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu bắt buộc xét nghiệm PCR đối với những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 trong một số trường hợp cụ thể và yêu cầu trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính đối với những hành khách đi phương tiện công cộng liên tỉnh. Theo đó, tất cả giáo viên, nhân viên tại trường học và những người tham dự các sự kiện giải trí công cộng chưa tiêm vaccine sẽ bắt buộc phải xét nghiệm PCR.

Tại châu Á, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc sử dụng rộng rãi “hộ chiếu vaccine” cho mục đích thương mại trong nỗ lực bình thường hóa các hoạt động kinh tế và xã hội. Ấn Ðộ đặt mục tiêu tăng mạnh năng lực sản xuất oxy y tế lên mức 15.000 tấn/ngày nhằm phòng ngừa nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ 3. Theo Giám đốc Công ty Linde South Asia thuộc Tập đoàn Linde India, Chính phủ Ấn Ðộ có kế hoạch tăng 50% sản lượng oxy y tế, từ mức 10.000 tấn/ngày hiện nay.

Thái Lan đã đi được nửa chặng đường tiến tới miễn dịch cộng đồng sau nửa năm những người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Bộ Y tế Thái Lan cho biết, đến nay 25,2 triệu người dân đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong đó 10 triệu người tiêm đủ hai mũi. Thái Lan cần thêm 25 triệu người nữa được tiêm vaccine để đạt mục tiêu có 50 triệu người, tức 70%  số dân, được tiêm một mũi vaccine nhằm tạo miễn dịch cộng đồng. Bộ trưởng Ðiều phối các vấn đề kinh tế Indonesia cho biết, đến nay Indonesia đã tiếp nhận tổng cộng 225,4 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 và đã tiêm cho 105,6 triệu người, trong đó gần 38,5 triệu người được tiêm đầy đủ hai mũi.

Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành chiến dịch tiêm chủng đại trà vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi. Ðảo quốc Caribe này cũng đã khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà cho thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi. Chính phủ Cuba cũng thông báo kế hoạch mở cửa biên giới vào tháng 11 tới, sau khi hoàn thành cơ bản công tác tiêm chủng.