Tổng thống Bồ Đào Nha tuyên bố giải tán Quốc hội

Tổng thống Bồ Ðào Nha Marcelo Rebelo de Sousa thông báo quyết định giải tán Quốc hội và ấn định ngày 30/1/2022 tiến hành tổng tuyển cử. Ðây là nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Bồ Ðào Nha sau khi Quốc hội bác dự thảo ngân sách nhà nước năm 2022 của chính phủ hồi cuối tháng trước. Lần đầu tiên trong 45 năm qua Quốc hội Bồ Ðào Nha không thông qua dự thảo ngân sách nhà nước.

Quốc hội Bồ Ðào Nha được giải tán để tổ chức bầu cử trước thời hạn.
Quốc hội Bồ Ðào Nha được giải tán để tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Bồ Ðào Nha về dự thảo ngân sách, một số đảng cánh tả nhỏ vốn ủng hộ Thủ tướng Antonio Costa đã cùng với phe đối lập bỏ phiếu phản đối dự thảo ngân sách của chính phủ do đảng Xã hội (PS) lãnh đạo. Theo Tổng thống Rebelo de Sousa, việc Quốc hội bác dự thảo ngân sách nhà nước đã làm "suy yếu hoàn toàn nền tảng ủng hộ chính phủ", trong khi năm 2022 được cho là năm quyết định để đưa đất nước thoát khỏi đại dịch Covid-19 và khủng hoảng xã hội.

Hội đồng Nhà nước của Bồ Ðào Nha đã thông qua đề nghị của tổng thống giải tán Quốc hội, qua đó mở đường cho một cuộc bầu cử trước thời hạn. Bộ trưởng Kinh tế Pedro Siza Vieira cho rằng, bầu cử trước thời hạn dường như là lựa chọn tốt nhất để chấm dứt thế bế tắc hiện tại và sẽ không phương hại đến cam kết của chính phủ trong việc đáp ứng các mục tiêu tài chính hay triển vọng tăng trưởng.

Diễn biến nêu trên đã chấm dứt quãng thời gian sáu năm tương đối ổn định kể từ khi Thủ tướng Antonio Costa bắt đầu lãnh đạo chính phủ. Hiến pháp Bồ Ðào Nha quy định bầu cử sớm phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ khi giải tán Quốc hội. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, một cuộc bầu cử sẽ không thể giải quyết bế tắc chính trị ở Bồ Ðào Nha do rất khó để một chính đảng hoặc liên minh nào có thể đạt được đa số ổn định tại Quốc hội.