Thủ tướng Thái Lan yêu cầu đẩy nhanh việc mở cửa du lịch

NDO -

Ngày 15/9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các bộ, ngành nước này đẩy nhanh việc chuẩn bị cho việc mở cửa đón tiếp du khách quốc tế, đồng thời vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Thái Lan chào đón du khách quốc tế trong ngày khai mạc chương trình Hộp cát Phuket. (Ảnh: Chính phủ Thái Lan)
Thủ tướng Thái Lan chào đón du khách quốc tế trong ngày khai mạc chương trình Hộp cát Phuket. (Ảnh: Chính phủ Thái Lan)

Tại cuộc họp của Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), Thủ tướng Prayut đã yêu cầu Bộ Du lịch và Thể thao, Bộ Y tế và Bộ Nội vụ chuẩn bị sẵn sàng cho sự gia tăng về số lượng của cả các du khách trong nước lẫn du khách quốc tế trong quý 4 năm nay, dịp cao điểm về du lịch tại Thái Lan.

Người phát ngôn CCSA Taweesilp Visanuyothin cho biết, các bộ nói trên được giao nhiệm vụ tìm kiếm các khu vực có tiềm năng trở thành một phần trong chương trình tái mở cửa du lịch của Chính phủ Thái Lan, có tên gọi là “Hộp cát khu vực du lịch không Covid-19”, tương tự như chương trình Hộp cát Phuket. Các khu vực ứng cử viên phù hợp cho chương trình này có thể là các hòn đảo hoặc các địa phương có sân bay, và đã triển khai các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch Covid-19.

Giai đoạn thử nghiệm của chương trình xúc tiến du lịch mới này sẽ được bắt đầu từ tháng 10 tới, khi 5 tỉnh Bangkok, Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi và Chon Buri bắt đầu mở cửa đón du khách. Các tỉnh này dự kiến sẽ bắt đầu mở cửa từ ngày 1/10, ngoại trừ thủ đô Bangkok sẽ trì hoãn việc mở cửa tới ngày 15/10 do phần lớn cư dân thủ đô Thái Lan vẫn đang chờ tiêm mũi vaccine thứ hai.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho rằng, thời điểm mở cửa phù hợp nhất đối với Bangkok là từ ngày 15/10 bởi phải đến khi đó thì tỷ lệ người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của thành phố này mới đạt mức 70%. Tại thời điểm này, mới chỉ có khoảng 37% dân số Bangkok được tiêm đầy đủ vaccine, trong khi 33% số người vẫn đang trong thời gian chờ tiêm mũi thứ hai.

Yêu cầu của ông Prayut được đưa ra trong bối cảnh một số chuyên gia y tế Thái Lan bày tỏ lo ngại nguy cơ hệ thống y tế công cộng sẽ phải đối mặt với đợt bùng phát dịch mới nếu chính phủ vẫn quyết tâm tái mở cửa ngành du lịch vào ngày 1/10 tới. Tiến sĩ Prasit Watanapa, trưởng khoa Y, bệnh viện Siriraj, cảnh báo Thái Lan chưa sẵn sàng để mở cửa do tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 vẫn còn thấp. Tiến sĩ Prasit đề nghị Chính phủ Thái Lan cần cân nhắc bài học rút ra từ mô hình mở cửa thử nghiệm Hộp cát Phuket, khi ngay cả những người đã tiêm đầy đủ vaccine vẫn bị nhiễm Covid-19 và lây lan cho người khác.

Ông nói: “Việc dỡ bỏ biện pháp cách ly khi đất nước mở cửa du lịch vào ngày 1/10 tới là rất đáng lo ngại trong khi mới chỉ có 38% dân số được tiêm 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 và chỉ có 18% dân số được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine”. Ông cho rằng sẽ tốt hơn nếu Thái Lan hoãn mở cửa thêm 1 tháng để bảo đảm mọi thứ đã sẵn sàng.

Theo Bí thư Thường trực Bộ Y tế Thái Lan Kiatiphum Wongrajit, 1 nhóm kiểm soát dịch đã được cửa tới Phuket để hỗ trợ ngành y tế địa phương kiểm soát dịch khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng trong ngày ở hòn đảo du lịch này đã vượt quá 200 ca. Ông Kiattiphum cho biết nhóm công tác cũng sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả tổng thể của chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Phuket và xác định xem có cần tiến hành tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân ở đây hay không.