Thái-lan ngăn chặn buôn lậu xe sang

NDO -

NDĐT- Hải quan Thái-lan vừa thông báo, trong vài năm qua đã ngăn chặn được khoảng 200 ô tô hạng sang buôn lậu qua biên giới Malaysia vào Thái-lan qua hai huyện Sadao và thị trấn Padang Besa của tính Songkhla.

Bốn xe sang trốn thuế bốc cháy trên đường vận chuyển hôm 29-5 vừa qua.
Bốn xe sang trốn thuế bốc cháy trên đường vận chuyển hôm 29-5 vừa qua.

Những “siêu xe” hoặc bị đánh cắp hoặc người chủ xe hay người của cửa hàng cho thuê đã lái vào địa phận Thái-lan với danh nghĩa đi du lịch, bán đi, rồi báo là bị mất cắp để có thể đòi tiền bảo hiểm.

Gần đây, lực lượng hải quan Thái-lan thắt chặt quy định về kiểm tra khách du lịch đưa ô tô đắt tiền vào Thái-lan nhằm ngăn chặn hành vi buôn lậu nói trên.

Trong một vụ việc khác về xe hạng sang, Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của Thái-lan vừa thông báo, trong số 300 chiếc sedan Mercedes Benz đã kiểm tra, có 264 xe nhập khẩu bất hợp pháp. Việc kiểm tra này nằm trong quá trình điều tra về những siêu xe trốn thuế khi được nhập khẩu nguyên chiếc nhưng chỉ khai là nhập rời từng phần để hưởng thuế thấp. Những chiếc xe trốn thuế cũng có thể tạm thời chuyển sang chạy bằng khí nén thiên nhiên, sau khi được đăng ký, chúng lại được chuyển sang dùng xăng. Xe hơi đắt tiền phải chịu mức thuế từ 200% đến 314% song với những âm mưu trên nó có thể giảm xuống còn 30%-50%. Hành động phi pháp này có thể giúp người mua tiết kiệm hàng trăm nghìn USD.

DSI bắt đầu vào cuộc khi bốn chiếc xe đắt tiền trên một xe tải lưu thông bị bốc cháy vào cuối tháng 5 vừa qua. Kết quả điều tra cho thấy, những siêu xe này đều được nạp khí nén, thay vì chạy xăng như thiết kế ban đầu.

Một trung tâm đặc biệt mới được DSI lập ra để kiểm tra các xe sang và kêu gọi những chủ sở hữu xe hơi có giá trị hơn 4 triệu baht tình nguyện mang xe tới kiểm tra để xác định rõ tính hợp pháp của những xe này.