Thái Lan lên phương án đối phó biến chủng Covid-19 mới Omicron

NDO -

Trước nguy cơ biến chủng virus Covid-19 Omicron xâm nhập vào Thái Lan, Chính phủ nước này đang cân nhắc các phương án phòng ngừa, trong đó có khả năng siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch, vốn vừa được nới lỏng trong thời gian vừa qua.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng Trung ương đặt trong Nhà ga Bang Sue, Bangkok. (Ảnh: Reuters)
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng Trung ương đặt trong Nhà ga Bang Sue, Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau cuộc họp Chính phủ ngày 30/11, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow cho biết, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan có liên quan giám sát chặt chẽ tình hình dịch ở nước này. Trong khi đó, Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá, xem xét tình hình 2 tuần đất nước mở cửa.

Thứ trưởng Y tế Sathit Pitutecha kêu gọi người dân Thái Lan không nên lo sợ và cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các cơ quan an ninh siết chặt công tác giám sát đường biên giới để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp, không để dịch bệnh lây lan qua đường này. Ông Sathit nhấn mạnh, nếu quan chức nào bị phát hiện lơ là trong công việc sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc.

Ông Sathit cũng khẳng định, hiện Chính phủ Thái Lan chưa thảo luận về khả năng áp đặt lệnh phong tỏa trở lại, nhưng sẽ cân nhắc áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn trong việc sàng lọc các ca nhiễm. Ông nói: “Chính phủ đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Các biện pháp sẽ được xem xét dựa trên các thông tin thu thập được. Nếu phát hiện biến chủng Omicron xâm nhập vào Thái Lan, đất nước có thể sẽ phải đối mặt với việc phong tỏa một lần nữa. Đây là chính sách của Thủ tướng Prayut và ông sẽ đưa ra quyết định nhanh chóng trên cương vị Chủ tịch Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA)”.

Theo ông, nếu biến chủng Omicron không xuất hiện ở Thái Lan, các cơ sở giải trí ban đêm của nước này sẽ được phép mở cửa từ ngày 16/1/2022. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cần tiếp tục tuân thủ quy định về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay, đo nhiệt độ và sử dụng ứng dụng truy vết Thai Chana.

Những thông tin đáng lo ngại về biến chủng Omicron và nguy cơ phong tỏa trở lại đã khiến thị trường chứng khoán Thái Lan tụt 12 điểm (1,32%) ở thời điểm đóng cửa ngày 30/11. Trước tình hình này, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana đã trấn an người dân, khẳng định việc phong tỏa chưa được nêu ra tại cuộc họp của Chính phủ.

Ông cũng cho biết, Bộ Y tế đang giám sát tất cả các biến chủng của virus Covid-19 và tiến hành xét nghiệm chủ động khoảng 4.000 đến 5.000 người mỗi tuần. Các biện pháp phòng dịch chặt chẽ vẫn được áp dụng để sàng lọc các du khách nhập cảnh vào Thái Lan qua đường không, đường bộ và đường biển. Theo ông Thanakorn, Thủ tướng Thái Lan cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả người dân Thái Lan để giúp ngăn chặn tác động của virus.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho hay các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua trong việc phát triển các loại vaccine để đối phó với chủng virus mới và Thái Lan đang theo sát tiến độ của họ. Các nhà khoa học Thái Lan cũng đang phát triển các loại vaccine nội địa có khả năng chống lại biến chủng virus mới. Đồng thời, Bộ Y tế Thái Lan đang nỗ lực hết sức nhằm bảo đảm cung cấp đủ vaccine, trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng đối phó bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trong tương lai.

Tại cuộc họp ngày 30/11, Chính phủ Thái Lan cũng đã quyết định tạm dừng kế hoạch của CCSA trong việc áp dụng phương pháp xét nghiệm Covid-19 bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Theo dự kiến trước đó, kế hoạch này sẽ được triển khai từ ngày 16/12 đối với du khách từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ được phép nhập cảnh vào Thái Lan mà không phải trải qua thời gian cách ly.

Theo số liệu do Bộ Y tế Thái Lan công bố ngày 1/12, trong vòng 24 giờ qua, nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 4,886 ca nhiễm mới và 43 ca tử vong do Covid-19. Tính từ khi đại dịch bùng phát đầu năm 2020, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 2.120.758 ca nhiễm Covid-19 và 20.814 ca tử vong do Covid-19.