Pháp công bố các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 trước kỳ nghỉ cuối năm

NDO -

Tối 17/12, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã có bài phát biểu trên truyền hình thông báo một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với biến thể Omicron gây ra làn sóng dịch thứ 5, tạo áp lực gia tăng tại các bệnh viện, trong khi còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Thủ tướng Jean Castex. (Ảnh: Gouvernement.fr)
Thủ tướng Jean Castex. (Ảnh: Gouvernement.fr)

Thủ tướng Jean Castex cho biết, không thể chấp nhận được việc có một vài triệu người Pháp từ chối tiêm chủng vaccine gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân. Một dự luật sẽ được đệ trình lên Quốc hội vào đầu tháng 1 tới, đặc biệt là sẽ chuyển đổi thẻ chứng nhận sức khỏe (pass sanitaire) thành thẻ tiêm chủng (pass vaccinal), đồng thời thắt chặt các biện pháp kiểm soát và xử lý các trường hợp dùng “thẻ giả”. 

Thẻ tiêm chủng vaccine chỉ được kích hoạt khi đã tiêm đầy đủ chứ không còn đơn giản là có kết quả xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR âm tính nữa.

Được biết, hiện vẫn có gần 6 triệu người Pháp chưa đi tiêm chủng vaccine Covid-19.

Ông Jean Castex nói: “Tôi sẽ tiến hành tham vấn sơ bộ về kế hoạch này vào đầu tuần tới, cũng như tất cả các biện pháp hữu ích khác để kéo dài thời gian tiêm chủng càng nhiều càng tốt. Chúng tôi đặt ra các hạn chế đối với những người chưa được tiêm chủng, bởi vì các dịch vụ chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện “lấp đầy” do những người chưa được tiêm chủng”.

Ông Jean Castex cũng thông báo rằng việc tiêm vaccine nhắc lại sẽ được thực hiện sau 4 tháng kể từ lần tiêm cuối cùng, tính từ ngày 3/1 tới.

Thủ tướng Jean Castex cho biết, lương làm thêm giờ cho nhân viên tại các bệnh viện sẽ được tăng gấp đôi kể từ thứ hai tới.

Ông Jean Castex cho rằng, biến thể Omicron có tốc độ lây lan như “tia chớp” ở những nước láng giềng “sẽ lây truyền rất nhanh ở mức “thống trị” từ đầu năm 2022”.

Ông nói: “Chúng ta vẫn chưa biết mọi thứ về biến thể này mặc dù tốc độ lây lan của nó dường như cao hơn nhiều, nhưng nó có vẻ không nguy hiểm hơn biến thể Delta và chúng tôi có sẵn dữ liệu cho thấy việc tiêm chủng hoàn chỉnh với liều tăng cường có thể bảo vệ tốt chúng ta trước các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh”.

Ông Jean Castex cho biết, các buổi hòa nhạc và bắn pháo hoa vào đêm giao thừa 31/12 sẽ bị hủy bỏ. Việc uống rượu nơi công cộng sẽ bị cấm để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Ông nói: “Hãy tránh những bữa tiệc lớn, những cuộc tụ họp đông người”.

Thủ tướng Jean Castex không đưa ra khuyến nghị đối với các cuộc đoàn tụ gia đình trong kỳ nghỉ lễ cuối năm nhưng kêu gọi người Pháp cần có trách nhiệm “càng ít người, chúng ta càng gặp ít rủi ro”.

Theo số liệu Cơ quan Y tế cộng đồng Pháp, ngày 16/12 có 60.866 trường hợp nhiễm Covid-19 mới; 15.142 người đang phải điều trị tại bệnh viện, trong đó có 2.833 người đang nằm điều trị tích cực, vượt mức đỉnh dịch mùa hè. Hiện Pháp có 310 ca nhiễm biến thể Omicron.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới