Lật thuyền chở 75 người di cư ở ngoài khơi Tây Ban Nha

NDO -

Ngày 31/3, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, 25 người di cư có thể đã thiệt mạng khi thuyền chở họ gặp nạn trong hành trình vượt biển nguy hiểm từ Mauritania đến quần đảo Canary.

 Lực lượng cứu hộ khẩn cấp trợ giúp người di cư sau khi được giải cứu ở ngoài khơi quần đảo Canary, Tây Ban Nha, ngày 26/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp trợ giúp người di cư sau khi được giải cứu ở ngoài khơi quần đảo Canary, Tây Ban Nha, ngày 26/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo cảnh sát, thuyền trên chở khoảng 75 người di cư, xuất phát từ thủ đô Nouakchott của Mauritania ngày 19/3. Sau 8 ngày lênh đênh trên biển, những người này đã được giải cứu ở ngoài khơi đảo El Hierro của Tây Ban Nha vào ngày 27/3. Trong số 48 người sống sót, 5 người đã được đưa đến bệnh viện để chăm sóc y tế, trong đó có 2 trẻ vị thành niên.

Những người sống sót cho biết họ đã trải qua một hành trình “kinh khủng”, thiếu thức ăn và nước uống trong nhiều ngày. Theo họ, 25 người có khả năng đã chết và thi thể của họ đã bị ném xuống biển. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 3 người, trong đó có thuyền trưởng với cáo buộc giết người. 

Số liệu của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho thấy, từ đầu năm đến nay, hơn 5.500 người di cư từ châu Phi đã bất chấp nguy hiểm vượt biển để đến các hòn đảo của Tây Ban Nha, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Lượng người di cư đến quần đảo Canary đã tăng mạnh kể từ cuối năm 2019 sau khi chiến dịch tuần tra tăng cường dọc bờ biển phía nam của châu Âu làm giảm đáng kể dòng người di cư qua tuyến đường Địa Trung Hải. 

Tuyến đường đi qua Đại Tây Dương từ Mauritania đến quần đảo Canary là một trong những tuyến đường chính mà hàng nghìn người di cư châu Phi đã bất chấp tính mạng đi trên những chiếc thuyền tạm bợ để vượt biển sang châu Âu. Đây là một tuyến đường nổi tiếng là nguy hiểm vì có các dòng chảy mạnh.