Lào cho phép tiêm trộn vaccine phòng Covid-19

NDO -

Lào vừa bật đèn xanh việc có thể tiêm trộn vaccine phòng Covid-19 trong bối cảnh nguồn cung một số loại vaccine sau khi được sử dụng tiêm mũi 1 cho người dân không còn để tiếp tục tiêm mũi 2.

Lào đã cho phép tiêm vaccine Sinopharm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi và bắt đầu cho tiêm trộn vaccine đối với người lớn. (Ảnh: Xuân Sơn)
Lào đã cho phép tiêm vaccine Sinopharm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi và bắt đầu cho tiêm trộn vaccine đối với người lớn. (Ảnh: Xuân Sơn)

Cục trưởng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào Rattanaxay Phetsuvanh rất lo ngại về tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Lào, đặc biệt là việc một số người dân chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ mũi.

Ông Rattanaxay Phetsuvanh cho biết, những người dân đã tiêm vaccine Pfizer mũi 1 nhưng do vaccine loại này chưa có để phục vụ người dân (đến hạn tiêm mũi 2), vì vậy, họ có thể đến các cơ sở y tế để tiêm mũi 2 bằng các loại vaccine khác.

Lào hiện sở hữu tương đối nhiều vaccine, tuy nhiên do vaccine được nhận từ nhiều nguồn và nhiều loại khác nhau, Lào gặp khó khăn trong việc phân bổ và lên kế hoạch tiêm vì phải cân bằng giữa nhu cầu của các địa phương, thời hạn của vaccine, trong khi khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của từng loại vaccine không giống nhau. Hồi tháng 6, Lào đã được Chương trình Tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX viện trợ 100.620 liều vaccine Pfizer và đây là lần duy nhất, Lào được tiếp cận loại vaccine này.

Trước đây, Lào cấm tiêm trộn các loại vaccine, nhưng do những yêu cầu tăng độ bao phủ vaccine, cũng như sự thiếu hụt các loại vaccine đã được nhận trước đây, buộc Bộ Y tế Lào có những thay đổi. Hiện nay, lượng vaccine Sinopharm tại Lào đang nhiều. Lào còn cho phép tiêm Sinopharm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Hiện nay, một số nước trên thế giới đã chấp nhận cho phép tiêm trộn các loại vaccine sau khi đã nghiên cứu liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine, kể cả 2 loại khác công nghệ sản xuất do khan hiếm vaccine và nhu cầu phủ vaccine để nhanh chóng dập dịch Covid-19.

Liên quan tình hình dịch Covid-19 tại Lào, hôm nay, ngày 19/11, Bộ Y tế Lào họp báo cho biết, có 1.097 ca nhiễm Covid-19 trong 24 giờ qua tại nước này, trong đó 1.082 ca phát hiện trong cộng đồng, số ca được coi là khá cao so dân số Lào 7,4 triệu người. Trong nhiều ngày qua, Lào đều phát hiện mỗi ngày hơn 1.000 ca mắc mới.

Thống kê đến ngày 19/11 cho thấy, Lào có 59.895 ca nhiễm Covid-19, trong đó 119 trường hợp đã tử vong, đang điều trị 11.220 trường hợp. Lào đã tiến hành tiêm vaccine mũi 1 cho 3.648.238 người, chiếm 49,72% dân số và tiêm đủ 2 mũi cho 3.050.123 người, chiếm 41,57% dân số.