Kinh tế Thái Lan có thể thiệt hại 7 tỷ USD do xung đột Nga-Ukraine

NDO -

Ngày 9/3, Trường Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) công bố kết quả cuộc khảo sát do trường thực hiện gần đây cho thấy, nếu cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài đến hết năm, nền kinh tế Thái Lan có thể bị thiệt hại khoảng 244,7 tỷ baht (tương đương 7,4 tỷ USD).

Giá xăng dầu bán lẻ ở Thái Lan tăng mạnh do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Giá xăng dầu bán lẻ ở Thái Lan tăng mạnh do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo Chủ tịch UTCC Thanavath Phonvichai: “Năm 2022, nền kinh tế Thái Lan có thể đạt mức tăng trưởng từ 2-3% với mức lạm phát 5% nếu cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài đến hết năm. Kịch bản này sẽ dẫn đến nguy cơ nền kinh tế Thái Lan lâm vào tình trạng đình trệ và lạm phát tăng cao trong năm 2022”.

Ông Thanavath khẳng định, mức thiệt hại chỉ mới được ước tính từ hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine, chưa bao gồm các yếu tố khác như sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron.

Ông nói: “Còn quá sớm để đưa ra 1 kịch bản đáng sợ như vậy bởi tình hình vẫn còn nhiều bất ổn. Chúng tôi vẫn duy trì mức dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan được đưa ra vào tháng 11/2021, nhưng sẽ chờ đợi thêm một thời gian trước khi đưa ra điều chỉnh vào tháng 4”.

Theo ông Thanavath, tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ kéo dài từ 1 đến 3 năm và vẫn còn rất khó để dự báo tình hình.

Ông nói: “Cú sốc kinh tế toàn cầu và thảm họa kinh tế đối với tất cả các nước trên thế giới đã được dự báo trước, nếu giá dầu thô toàn cầu tăng vọt lên mức 200-300 USD/thùng. Khi đó, nền kinh tế Thái Lan sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay”.

Ông Thanavath cũng cho rằng, nếu giá dầu tăng 1 USD/thùng sẽ khiến giá dầu bán lẻ ở Thái Lan tăng 25 xu/lít, và hạ mức tăng trưởng GDP của Thái từ 0,3-0,4%.

Với những giả thiết này, ông Thanavath cho rằng, chính phủ Thái Lan cần lựa chọn những biện pháp kích thích phù hợp để ngăn chặn sự đình trệ của nền kinh tế, trong khi vẫn duy trì tỷ giá hối đoái ở mức 32,5-33 bạt/USD, nhằm bảo đảm khả năng cạnh tranh của Thái Lan.

Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul cho rằng, việc giá dầu mỏ toàn cầu tăng cao do cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Thái Lan.

Bởi vậy, Chính phủ nước này cần gấp rút chuẩn bị các biện pháp bổ sung, ngoài việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel và dầu mỏ dùng để phát điện được áp dụng gần đây.

Theo đó, Chính phủ Thái Lan đã giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với 2 loại mặt hàng này về 0 nhằm tìm cách giảm hóa đơn điện của người dân trong 6 tháng, từ đó đối phó với tác động của giá dầu, dự kiến sẽ ở mức cao trong cả năm nay.

Theo ông Sanan, Phòng Thương mại Thái Lan đang theo dõi sát chi phí sản xuất của một số sản phẩm đang bị tác động bởi giá dầu tăng như ngũ cốc, quặng và phân bón.