Khuyến nghị tiêm vaccine để sớm mở cửa trường học

Truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin, Myanmar sẽ khởi động chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh trên 12 tuổi trong tuần này. Theo đó, khoảng một triệu học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông đã nhập học trong năm học 2021-2022 sẽ được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Hiện hơn 4,11 triệu người đã được tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19 trên khắp cả nước.

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh Tân Hoa Xã
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh Tân Hoa Xã

Thủ tướng Jacinda Ardern ngày 11/10 cho biết New Zealand  sẽ yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên và nhân viên y tế và chăm sóc người khuyết tật phải tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo đó, nhân viên và giáo viên tại các cơ sở giáo dục phải tiêm đủ vaccine trước ngày 1/1/2022. Hiện New Zealand đang ở trong thời điểm thách thức nhất từ đầu đại dịch.

Italia thông báo đã đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng Covid-19 cho 80% dân số trên 12 tuổi. Trong khi đó, số ca nhập viện vì Covid-19 tại Italia đã giảm dần kể từ đầu mùa hè năm nay, mở ra hy vọng phục hồi kinh tế và giúp hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này tập trung vào các dịch vụ không liên quan đại dịch.

Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho giáo viên để sớm mở cửa trở lại các trường học, thúc đẩy phục hồi giáo dục. Trong trường hợp chưa thể tiêm vaccine, vẫn có những cách mở cửa trường học an toàn. Đó là thực hiện quy định đeo khẩu trang, đảm bảo môi trường thông thoáng, duy trì khoảng cách.

Theo WB và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), 19 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát buộc các trường học trên thế giới phải đóng cửa, đến nay mới chỉ có một nửa số trường học trên toàn cầu mở lại các lớp học trực tiếp. Theo WB, so với người lớn và thanh, thiếu niên, trẻ nhỏ, đặc biệt là các em dưới 10 tuổi, ít có khả năng nhiễm Covid-19 cũng như lây truyền vi-rút SARS-CoV-2 hơn. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị đóng cửa trường học nên được coi là lựa chọn cuối cùng và thúc giục các nước sớm đạt mục tiêu tiêm chủng để mở cửa lại trường học.