Cạnh tranh quyết liệt trong cuộc bầu cử ở Hàn Quốc

Ngày 27/5, cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử địa phương và bầu cử bổ sung Quốc hội được ấn định vào ngày 1/6. Cuộc bầu cử này được tiến hành chỉ chưa đầy một tháng sau khi tân Tổng thống Yoon Suk-yeol chính thức nhậm chức. 

Một điểm bỏ phiếu ở Seoul, Hàn Quốc.
Một điểm bỏ phiếu ở Seoul, Hàn Quốc.

Sự kiện này được xem như cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên đối với tổng thống và chính phủ mới ở Hàn Quốc. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) với tư cách là đảng cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) trở thành đảng đối lập chính. Do đó, cả hai đảng đều nỗ lực tối đa để bảo đảm chiến thắng đầu tiên này. Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC), các cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu tại 3.551 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc từ 6 giờ ngày 27/5 đến 18 giờ ngày 28/5 (giờ địa phương). 

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, đảng PPP cầm quyền đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc đua tranh ở các khu vực bầu cử, ngoại trừ khu vực Honam, “sân nhà” của đảng DP. Đảng PPP hy vọng có thể tiếp nối thành công sau khi đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 vào ngày 9/3 và giành hơn một nửa trong tổng số 17 ghế tỉnh trưởng và người đứng đầu địa phương.
 
Trong khi đó, đảng DP giữ quyền kiểm soát đa số trong Quốc hội, cũng nỗ lực phục hồi sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống. Trong cuộc bầu cử địa phương năm 2018, đảng DP đã thắng vang dội khi giành  hầu hết vị trí đứng đầu chính quyền địa phương đương nhiệm hiện nay.

Trong cuộc bầu cử lần này, hai đảng PPP và DP đã đề cử nhân sự và sẽ cạnh tranh quyết liệt ở 3 khu vực để giành chức thị trưởng Seoul, tỉnh trưởng Gyeonggi và thị trưởng thành phố Incheon. Ngoài ra, cuộc bầu cử lần này cũng sẽ bầu bổ sung 7 nghị sĩ đại diện khu vực đã rút lui để tham gia tranh cử địa phương, gồm 3 nghị sĩ đảng DP, 4 nghị sĩ đảng PPP.

Nội các Hàn Quốc đã thông qua đề xuất thành lập một ủy ban trực thuộc Tổng thống về đoàn kết dân tộc. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol kêu gọi các bộ tích cực hợp tác với ủy ban mới này nhằm đạt được sự thống nhất quốc gia. Đây là ủy ban dưới quyền Tổng thống đầu tiên của chính quyền mới.  Ngoài ra, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng kêu gọi các bộ trưởng nỗ lực vì sự phát triển cân bằng giữa các khu vực, nhấn mạnh đây là giá trị của sự công bằng mà chính phủ mới đang hướng tới. 

Kết quả thăm dò dư luận của báo Donga Ilbo công bố ngày 26/5 cho thấy, trên 50% số cử tri ở thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi bao quanh thủ đô Seoul đã đánh giá tích cực về khả năng điều hành công việc nhà nước của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol. Incheon và Gyeonggi là hai khu vực truyền thống vốn ủng hộ Đảng Dân chủ, đảng đối lập chính hiện nay. Đối với vấn đề Tổng thống Yoon bổ nhiệm nội các đầu tiên, cả Incheon và Gyeonggi đều có những đánh giá tích cực.