Các nước tiếp tục nới lỏng quy định về phòng, chống Covid-19

Trong bối cảnh tình hình kiểm soát dịch bệnh tiếp tục được cải thiện, ngày 20/5, Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bị mắc Covid-19 sẽ được phép tham gia các kỳ thi ở trường bắt đầu từ học kỳ này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định gia hạn đến ngày 20/6 quy định tự cách ly bắt buộc bảy ngày đối với bệnh nhân Covid-19.

Chính phủ Nhật Bản quyết định nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới từ mùa hè này, theo đó phân loại các quốc gia và vùng lãnh thổ nước ngoài thành ba nhóm dựa trên kết quả xét nghiệm Covid-19 tại các sân bay. Nhật Bản sẽ miễn xét nghiệm Covid-19 đối với những người nhập cảnh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ dương tính với Covid-19 thấp, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia khẳng định quốc gia này “rất lạc quan” chuyển từ giai đoạn đại dịch Covid-19 sang giai đoạn bệnh đặc hữu. Bước đầu trong quá trình chuyển đổi là bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các không gian mở không đông người.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các đại diện từ các quốc gia thành viên, người lao động và người sử dụng lao động tham gia Ủy ban Cố vấn của Liên minh châu Âu (EU) về an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc (ACSH) đã đạt thỏa thuận về sự cần thiết công nhận Covid-19 là một bệnh nghề nghiệp trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xã hội và giúp việc tại nhà.  

Tòa án Hiến pháp Đức ra phán quyết rằng, việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 là bắt buộc đối với nhân viên làm việc trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, và điều này được quy định trong Hiến pháp Đức. Tòa án Hiến pháp Đức đã bác bỏ các khiếu nại đối với quy định tiêm chủng bắt buộc, khẳng định việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương được đặt lên hàng đầu.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học của Viện Angus Reid thuộc Đại học Toronto (Canada) cho biết, gần 30% người trưởng thành ở Canada đã nhiễm biến thể Omicron. Trong số những ca mắc đó, có 1 triệu người trong số 2,3 triệu dân số trưởng thành chưa được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, chiếm 40% tổng số người trưởng thành chưa được tiêm phòng.