ASEAN phát triển hộ chiếu vaccine toàn cầu

Phát biểu tại họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 15, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, các thành viên ASEAN ủng hộ hội tụ công nghệ kỹ thuật số nhằm phát triển hộ chiếu vaccine được chấp nhận trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Hiện các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu du khách trình giấy chứng nhận vaccine để được xác nhận đủ điều kiện tham gia các hoạt động du lịch. Vì lý do này, ngành y tế ASEAN đã đề xuất phát triển một loại hộ chiếu vaccine dựa trên công nghệ kỹ thuật số được tất cả các quốc gia  thừa nhận.

Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết thêm rằng, hiện vấn đề hội tụ công nghệ kỹ thuật số để phát triển hộ chiếu vaccine đã được Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận và được lên kế hoạch triển khai ở mọi quốc gia. Do vậy, sáng kiến của ASEAN được kỳ vọng giúp hội tụ công nghệ để nhanh chóng phát triển loại hộ chiếu này.

Ngoài ra, các Bộ trưởng Y tế ASEAN đã nhất trí thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED), nỗ lực hợp tác nhằm ứng phó các sự kiện bất thường và đại dịch trong tương lai. Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết, ACPHEED sẽ bao gồm ba trụ cột, gồm giám sát/phát hiện, ứng phó và quản lý rủi ro.

Bộ trưởng Budi Gunadi Sadikin cho biết, các trụ cột này sẽ được hỗ trợ bởi ba quốc gia ASEAN gồm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Văn phòng của các trụ cột ACPHEED sẽ được xây dựng tại ba quốc gia này. ACPHEED sẽ hoạt động tương tự như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).