Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

TP Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy tình đoàn kết, tinh thần tại chỗ trong phòng chống dịch

NDO -

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp tại TP Hồ Chí Minh, chiều 29/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch; thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà và động viên Đảng bộ, chính quyền nhân dân thành phố.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân trong khu phong tỏa tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: PHẠM NGUYỄN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân trong khu phong tỏa tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: PHẠM NGUYỄN)

Cùng đi có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên người dân trên tuyến đường KP01-10, khu phố 1, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách theo chỉ đạo của thành phố. Ân cần thăm hỏi đời sống sinh hoạt, sức khỏe của bà con, Chủ tịch nước tặng 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi mỗi huyện 5 tỷ đồng tiền mặt và 5 máy thở, vận động từ các nhà tài trợ để hỗ trợ bà con khắc phục khó khăn, thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch Covid-19; mong muốn chính quyền và nhân dân phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong khó khăn, phấn đấn thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi ân cần đến đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong các cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly, điều trị; đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, lực lượng công an quân đội, dân quân tự vệ… tham gia tuyến đầu chống dịch. Chủ tịch nước đánh giá những cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi trong phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, nhất là trong suốt thời gian giãn cách xã hội thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đã vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đề ra; đưa ra nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Chủ tịch nước đề nghị TP Hồ Chí Minh và 2 huyện tiếp tục phát huy tình đoàn kết, phát huy vai trò tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trên địa bàn, nhất là ở thôn, xóm xa xôi, lực lượng y tế mỏng; "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để truy vết nhanh, khoanh vùng dập dịch; phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát hiện nhanh nguồn bệnh, truy vết hiệu quả, kịp thời, bảo đảm cách ly tốt, nghiêm túc, phát huy nguồn lực tại chỗ trong phòng, chống dịch.

Nhấn mạnh việc phát huy tinh thần tại chỗ rất quan trọng “nước gần cứu lửa gần”, người dân tự lực với sự hỗ trợ của cấp ủy chính quyền, y tế, lực lượng công an, quân đội, Chủ tịch nước đề nghị các cấp chính quyền thành phố cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chấm dứt tình trạng báo tin không có người nhận, bệnh nặng không ai xử lý.

Chủ tịch nước đề nghị các ngành chức năng của TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở từng hộ gia đình thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 theo tinh thần nhà nào ở yên nhà đó, hạn chế tối đa di chuyển; làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và cùng thực hiện; đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19, vi phạm giãn cách; yêu cầu ngành y tế phải bảo đảm có đủ máy thở, oxy kịp thời để chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, hạn chế tối đa tử vong. Thành phố cũng cần có cách làm phù hợp, nhất là trong thời điểm giãn cách, vận động nhân dân đi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Chủ tịch nước cũng tán thành với ý kiến đề xuất của thành phố về việc cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm một thời gian bởi bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là mục tiêu quan trọng nhất.

Đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen - đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vaccine Nano Covax, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh công ty đã sớm triển khai chủ trương của Chính phủ về sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước; nhấn mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng người dân, việc sản xuất để sớm có vaccine trong nước là rất cấp bách.  

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức sớm, nhanh các quy trình chuyên môn bảo đảm, vì liên quan đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Nanogen phải chứng minh thành công quy trình này với Bộ Y tế. Chủ tịch nước cho biết đã thống nhất với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nếu cần thiết, có thể mời Tổ chức Y tế Thế giới vào tham gia đánh giá loại vaccine này để quyết định chủ trương sớm hơn; không để trong khi toàn dân cần mà chúng ta lại chậm. Đồng thời đề nghị Công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện về công nghệ, cải thiện nâng cao chất lượng vaccine, giảm thiểu tối đa tác động không mong muốn; không chỉ phục vụ trong nước mà cần tính đến bước đi xa hơn là xuất khẩu vaccine phòng Covid-19.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Bệnh viện dã chiến số 16, quận 7, TP Hồ Chí Minh, vừa đi vào hoạt động từ ngày 28/7, với quy mô gần 3.000 giường. Bệnh viện có 350 đầu oxy đáp ứng cùng lúc cho hàng loạt bệnh nhân trong tình huống phải cấp cứu. Đồng thời đã lắp đặt bồn oxy có dung tích 7,5 m3 dẫn oxy tới tận 350 giường cho bệnh nhân, cùng 350 bình oxy di động có gắn đầy đủ các bộ thở và dụng cụ đi kèm.

Chủ tịch nước hoan nghênh TP Hồ Chí Minh sớm chỉ đạo để hoàn thiện Bệnh viện dã chiến số 16 trong thời gian ngắn với quy mô lớn, có đầy đủ nhân lực y, bác sĩ và trang thiết bị y tế để phục vụ điều trị. Đồng thời đề nghị các y, bác sĩ nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, điều trị hiệu quả nhất cho các bệnh nhân Covid-19, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống Covid-19 đang ở giai đoạn căng thẳng như hiện nay.