Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác

NDO -

Bằng tình cảm đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1942, trú tại Khu phố 3, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đã sưu tầm những bức ảnh, bài viết, tư liệu liên quan đến Bác Hồ. Suốt 15 năm qua, bộ sưu tập quý giá có ý nghĩa to lớn đối với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ông Nguyễn Quang Huy cùng bộ sưu tập ảnh về Bác Hồ.
Ông Nguyễn Quang Huy cùng bộ sưu tập ảnh về Bác Hồ.

Gần đến ngày kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngôi nhà ông Huy lại tấp nập hơn bao giờ hết. Mấy năm nay, mỗi khi có dịp lễ quan trọng, người dân khu phố quanh đây không xa lạ với hình ảnh những người đồng đội, các đoàn thể thường xuyên tìm thăm và chiêm ngưỡng bộ sưu tập ảnh Bác của cựu chiến binh Nguyễn Quang Huy.

Hỏi thăm nhà ông Huy, lũ trẻ con khu phố đã nhanh miệng chỉ cho tôi từng đường đi cụ thể. Biết tôi tìm đến để xem bộ sưu tập tư liệu về Bác Hồ,  ông Huy phấn chấn hẳn. Nhiệt tình đưa tôi vào căn phòng cũ đầy ắp những tư liệu, người cựu chiến binh vui vẻ bắt đầu giới thiệu những “kỷ niệm” được ông cất giữ.

Xuất phát từ tình cảm đặc biệt

Trong không gian nhỏ hẹp, ông Huy giản dị, hiền từ nổi bật với mái tóc đã bạc phơ và bộ trang phục cựu chiến binh cũ. Thời trẻ, ông anh dũng chiến đấu hết mình vì Tổ quốc. Khi về già, người chiến sĩ năm ấy chưa bao giờ nghỉ ngơi, tiếp tục sống cống hiến vì mục đích cao cả.

Nhìn những mặt sau tờ lịch được dán đầy ắp ảnh, cho đến những cuốn sách viết tay dày cộp về Chủ tịch Hồ Chí Minh; thật khó tưởng tượng được tình cảm, tâm huyết của người cựu chiến binh dành đến Người lớn đến nhường nào.

Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác -0

Những tư liệu về Bác được ông cất giữ cẩn thận.

Sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, có 5 anh em đều đi bộ đội, năm 1966, người thanh niên Nguyễn Quang Huy lên đường nhập ngũ và chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn. Năm 1968, ông được vinh dự kết nạp  vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau năm 1975, ông về công tác tại Xí nghiệp quản lý đường bộ Bình-Trị-Thiên. Ông cũng vinh dự được Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn tặng Kỷ niệm chương Chiến sĩ Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.

Suốt 15 năm qua, để có được bộ sưu tập quý giá về Người, ông Huy đã lặn lội đến từng nhà của người thân, đồng đội và các cơ quan đoàn thể trong thị xã có đặt báo để xin những số báo cũ. Trong đó, ông đặc biệt chú ý các số báo chào mừng, kỷ niệm về ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày sinh nhật Bác, ngày Tết Độc lập 2/9 để chép lại các bài viết và cắt ra những tấm hình của Bác.

Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác -0

Bộ sưu tập được xem là gia sản quý giá của gia đình ông Huy.

Và dẫu gặp nhiều khó khăn, người cựu chiến binh 80 tuổi vẫn luôn cần mẫn tìm kiếm, lưu giữ từng “mảnh ký ức”, ghép lại thành một kho tàng để phục vụ mục đích thiêng liêng. Giờ đây, căn phòng nhỏ của ông luôn tràn đầy những dấu ấn thời gian hào hùng. Mỗi lần ngắm lại bộ sưu tập một tay dày công làm nên, ông Huy lại tự hào: “Tôi quyết định sưu tầm tư liệu ảnh và bài viết về Bác để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau hiểu rõ hơn về cuộc đời, những cống hiến và hy sinh to lớn của Người. Từ đó noi gương, học tập tấm gương vị lãnh tụ vĩ đại suốt đời vì nước, vì dân.”

Chỉ vào mỗi bức ảnh, ông Huy giới thiệu cho tôi một những sự kiện đi cùng Thì ra, sau khi sưu tầm, ông đã kỹ càng chọn lựa, phân loại và sắp xếp ảnh Bác theo thứ tự thời gian. Mỗi bức ảnh lại có những kích thước khác nhau, vì vậy, ông đã lên ý tưởng tận dụng mặt sau của những tờ lịch bản lớn đã cũ để dán ảnh, thuận tiện để xem cũng như trưng bày. Với mong muốn ảnh được nổi bật, ông còn cẩn thận dán đè những viền đỏ lên chung quanh để tạo khung một cách trang trọng.

Mỗi bức hình, bài viết ông Huy sưu tập chứa đựng những sự kiện và dấu ấn lịch sử thiêng liêng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về đất nước, con người Việt Nam.

Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác -0
 Từng bức ảnh sau khi cắt sẽ được dán vào mặt sau những tờ lịch cũ.

Ông Huy cho biết, tính đến nay, ông đã có trong tay hơn 1.000 bức ảnh, bài viết về Bác. Không chỉ có những tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông còn sưu tầm được hơn 900 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng nhiều bức ảnh về quê hương Ba Đồn. Mỗi bức ảnh tìm kiếm được, ông Huy đều dồn hết tâm huyết để giữ gìn. Trong số đó, có không ít những bức hình thuộc dạng hiếm về Bác và cả những hình ảnh giản dị đời thường của Người như: bức ảnh “Bác Hồ trò chuyện với ngư dân”, “Bác bưng cá lên bờ”, “Bác Hồ cùng quân và dân đánh bóng chuyền, luyện võ”, “Bác Hồ cải trang thành tu sĩ hoạt động ở Thái Lan”...

Điều đặc biệt, trong bộ sưu tập gần 2.000 bức ảnh của ông, không có bức nào trùng lặp. Ngoài ảnh, ông Huy còn tự tìm kiếm và chép tay gần 400 bài viết về Bác Hồ, đóng thành 5 tập sách nội dung phong phú

Mong muốn góp sức cho cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Đã nhiều năm qua, tại góc bàn quen thuộc, người cựu chiến binh vẫn luôn cần mẫn dán từng bức ảnh, viết từng con chữ.

Không chỉ vậy, ông Huy còn nỗ lực chủ động liên hệ với các trường học, chính quyền xã trên địa bàn thị xã Ba Đồn để giới thiệu cho cán bộ, nhân dân, học sinh những tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác -0

Ông Huy thường có thói quen chép tay lại những bài viết, tư liệu về Bác Hồ.

Tham quan nơi trưng bày địa phương và tại nhà ông Huy, người dân thị xã Ba Đồn như được hòa mình vào dòng chảy của lịch sử. Những hình ảnh, chi tiết thể hiện rõ qua từng bài viết đã gợi lại, khắc sâu những sự kiện lịch sử trong tim mỗi người dân. 

Bằng đức tính cần cù, chịu khó, ông Nguyễn Quang Huy đã dành rất nhiều công sức, tiền bạc để đi khắp nơi sưu tầm, tập hợp các loại ảnh, tư liệu về Bác. Điều này không chỉ thể hiện sự khâm phục, kính trọng trước tình cảm thiêng liêng của người cựu chiến binh đối với Bác Hồ, mà còn là hành động ý nghĩa giúp ích cho cán bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại địa phương.

Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh