Nỗ lực cứu trợ nạn nhân trong vụ tai nạn tàu E1 tại Thừa Thiên - Huế

Công tác cứu hộ đoàn tàu Thống Nhất E1 bị nạn tại Thừa Thiên - Huế đang được tiến hành khẩn trương. Chiều 13-3, sự cố đã được khắc phục, tuyến đường này đã thông tàu trở lại .

Như tin đã đưa, ngày 12-3, tàu Thống Nhất E1 hành trình từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh đã bị nạn tại địa phận Lăng Cô, Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế). Công tác cứu hộ đã được tổ chức khẩn trương theo ba tuyến: tại chỗ, tuyến huyện và Bệnh viện Trung ương.

Sở Y tế Thừa Thiên - Huế đã huy động lực lượng gồm 20 xe cứu thương từ các cơ sở y tế với hơn hai trăm cán bộ để lập 20 đội cứu thương đến hiện trường. Theo con số chúng tôi nắm được tại Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm cấp cứu Ðà Nẵng hồi 17 giờ ngày 13-3 Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời mổ và cứu sống tám ca nguy kịch. Hiện tại vẫn còn 31 ca bị thương nặng đang nằm tại Trung tâm cấp cứu Ðà Nẵng và 35 ca khác nằm tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trong đó có tám trường hợp đang rất nguy kịch.

Sáng 13-3, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND thành phố Ðà Nẵng đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm cấp cứu Ðà Nẵng, chỉ đạo và động viên các cơ quan liên quan tích cực giải quyết hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng này. Nhiều tổ chức và nhà hảo tâm đã đến cứu trợ các nạn nhân đang cấp cứu. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã trao 500 nghìn đồng cho mỗi nạn nhân đang điều trị và một triệu đồng cho mỗi gia đình có người chết. Xí nghiệp Ðầu máy, Toa xe Hà Nội, đơn vị quản lý đoàn tàu E1 bị nạn cũng đã gửi đến mỗi gia đình có người chết ba triệu đồng để hỗ trợ mai táng. Ngành đường sắt cũng quyết định giúp chuyển thi hài và người bị thương ra Hà Nội theo đường hàng không theo yêu cầu nạn nhân.

Tại Ðà Nẵng, cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty công trình giao thông đã tổ chức các đoàn đến cơ sở điều trị và gửi đến mỗi người bị thương 500 nghìn đồng, mỗi trường hợp tử vong một triệu đồng. UBND thành phố Ðà Nẵng tổ chức Ðoàn đến Bệnh viện đa khoa Ðà Nẵng thăm và hỗ trợ mỗi gia đình  có người chết hai triệu đồng, mỗi gia đình có người bị thương một triệu đồng. Sở GD-ÐT Ðà Nẵng đã tổ chức mai táng chu đáo ba giáo viên bị tử nạn và giúp đỡ các giáo viên bị thương trong chuyến công tác gặp nạn trên chuyến tàu này.

Từ chiều 12-3, có bốn đoàn tàu thống nhất mang số hiệu S3 và S5 chở 1.200 hành khách từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí  Minh, S8 và S4 chở 920 hành khách từ chiều ngược lại đã bị kẹt lại ga Thừa Lưu và ga Lăng Cô, phía hai đầu địa điểm xảy ra tai nạn. Ngành đường sắt đã tổ chức ăn uống và điều năm xe ô-tô luân phiên "tăng bo" chuyển hành khách qua tàu khác để tiếp tục hành trình. Ðến sáu giờ sáng 13-3, lượng khách này đã được di chuyển. Ðể xử lý sự cố, hai cần cẩu chuyên dùng loại 30-100 tấn đã được điều từ Ðà Nẵng ra và Ðồng Hới vào, cùng với nhiều phương tiện chuyên dùng khác để thay 200 mét đường ray bị hỏng. Ðến 14 giờ 15 phút, sự cố được khắc phục và chuyến tàu E2 từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã qua đoạn đường này và về đến ga Huế an toàn lúc 16 giờ.